NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC PHANH ĐĨA KHÔNG ĂN

Thắng đĩa là một bộ phận hết sức quan trọng, có vai trò trong việc giảm tốc độ và dừng lại một cách an toàn cho các phương tiện giao thông khi di chuyển. Đặc điểm lớn nhất mà mọi người đều thấy ở thắng đĩa là chỉ cần sử dụng một lực nhỏ tác động tạo lên ma sát giữa má phanh và đĩa phanh cũng có thể tạo ra lực phanh lớn hơn nhiều lần so với phanh truyền thống thông thường.

Ưu điểm của thắng đĩa

  - Thắng đĩa có cấu tạo khá đơn giản, dễ lắp ráp thay thế, sửa chữa và vệ sinh.

  - Giá thành không quá đắt, tiết kiệm được nhiều chi phí

  - Thắng đĩa có kích thước nhỏ gọn so với các hệ thống thắng khác.

  - Thắng đĩa có khả năng tỏa nhiệt tốt trong khi ma sát do phần lớn bộ phận được tiếp xúc không khí bên ngoài, cùng với khả năng thoát nước tốt do vậy nước bám vào đĩa thắng sẽ nhanh chóng được loại bỏ.

  - Điểm đặc biệt trong kết cấu của thắng đĩa là khi má thắng hoạt động nó sẽ tự điều chỉnh các khe hở giữa má thắng và đĩa thắng

Nguyên nhân thắng đĩa không ăn

Trong hệ thống phanh dầu có một số hiện tượng như: chai cứng bề mặt ma sát của má thắng (hay còn gọi là bố thắng đĩa), thắng bị kêu rẹt rẹt hay bị bó sát vào đĩa, giảm thiểu hiệu quả hoặc thậm chí là có thể mất chức năng thắng. Cụ thể là do xi lanh trong cụm thắng bị tróc lớp xi mạ, dẫn đến kẹt Piston, làm bó hoặc trơ thắng.

Thắng bị bó là hiện tượng thường gặp khi sử dụng phanh dầu. Một phần là do phanh dầu có tính hút ẩm vì vậy khi hơi nước đi vào bên trong làm phanh dầu pha lẫn tạp chất và xảy ra hiện tượng oxi hóa các chi tiết kim loại bên trong, gây trương nở cuppen phanh, giảm chức năng hoạt động của cuppen. Điều này có thể làm cho cuppen phanh bị nở hoặc rách, dẫn đến hơi nước làm oxi hóa bề mặt piston và cuối cùng dẫn đến hiện tượng thắng bị bó.

Cách khắc phục

  - Dầu phanh cần được thay thế định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nên thay thế dầu phanh sau khi xe đã chạy qua mỗi 20.000km hoặc sau 2 năm sử dụng.

  - Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh hệ thống phanh đĩa để hạn chế các bụi và chất bẩn làm giảm ma sát và xuất hiện tiếng kêu từ phanh

  - Phải sử dụng nhịp nhàng giữa thắng trước và thắng sau đồng thời nên nhấn thắng sau khi bóp thắng trước.               

  - Khi sử dụng thắng đĩa hạn chế bóp thắng quá mạnh1, quá chặt, bóp bằng 2 tay tốt nhất chỉ nên dùng 2 ngón tay, bóp nhẹ theo kiểu bóp, nhả giúp kiểm soát lực phân phối trên từng bánh xe.

  - Không dùng thắng đĩa trước cho các đoạn đường trơn, khúc cua, đặc biệt khi trời mưa.

Hệ thống thắng đĩa rất quan trọng và đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển vì vạy bạn cần bảo dưỡng thay thế định kỳ.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.