CÔNG DỤNG CỦA NƯỚC LÀM MÁT VÀ KHI NÀO NÊN THAY MỚI

Xe máy có động cơ hoạt động ở hiệu suất cao thường cũng có độ nén cao. Vì lý do này, hệ thống làm mát bằng chất lỏng thường được trang bị với bộ tản nhiệt hay còn gọi là két nước.

Động cơ có độ nén cao cũng tạo ra lượng nhiệt lớn hơn. Do đó, yếu tố làm mát bằng không khí vẫn là chưa đủ, nên chúng ta cần bổ sung thêm hệ thống làm mát bằng chất lỏng để duy trì nhiệt độ động cơ lý tưởng.

Và điều này sẽ giúp xe máy của bạn vẫn hoạt động tốt nhất, cũng như bảo vệ động cơ sử dụng được lâu dài. Để tìm hiểu chi tiết hơn về chức năng của nước làm mát, cùng theo dõi nhé!

Chức năng hấp thụ nhiệt

Nước làm mát động cơ sẽ hấp thụ nhiệt của động cơ. Chất lỏng nóng sẽ được đẩy đến bộ tản nhiệt. Trong bộ tản nhiệt, chất lỏng sẽ được phân tán thành các ống nhỏ giúp nhiệt độ giảm xuống. Chất lỏng được làm mát trong bộ tản nhiệt sẽ quay trở lại khu vực động cơ.

Có thể phát hiện việc rò rỉ

Nước làm mát thường có màu xanh lục hoặc đỏ tươi. Màu sắc không hẳn là yếu tố quyết định hoặc so sánh chất lượng. Nhưng các bạn có thể dễ dàng phát hiện có bị rò rỉ hay không?

Nếu có rò rỉ trong động cơ và hệ thống làm mát, màu sắc nước có thể giúp bạn phân biệt được đâu là chất lỏng nhiễm dầu, hoặc đúng là nước làm mát hay chỉ là nước khoáng.

Tăng điểm sôi và ngăn ngừa rỉ sét

Nước làm mát có hàm lượng hóa chất được điều chỉnh để hoạt động đúng theo chức năng. Thành phần hóa học bên trong giúp nâng cao nhiệt độ sôi để không dễ bị nóng và ngăn ngừa rỉ sét.

Khi nào nên thay nước làm mát

Bạn nên thay thế sau khi đi được 36.000 km hoặc 3 năm

Nên thay nước làm mát mỗi khi các bạn đi được 36.000 km, hoặc có thể sớm hơn nếu phát hiệu bình chứa nước mát đã sắp hết.

Mặc dù thời gian thay thế khá lâu nhưng bạn vẫn phải kiểm tra và đổ đầy nước làm mát sau mỗi 12.000 km.

Lưu ý là nên sử dùng cùng một thương hiệu nhé, nếu là xe mới thì các bạn có thể mua bình nước mát khác để thay, sau đó dùng từ từ cho những lần sau.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.