NGUYÊN NHÂN XE MÁY BỊ HÓC SỐ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bạn loay hoay mỗi lần xe máy bị hóc số và không biết làm thế nào để xử lý? Vậy thì đừng bỏ lỡ những thông tin dưới đây để sớm tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục sự cố trên nhé!

Một số dấu hiệu nhận biết xe máy bị hóc số

- Xe máy khó khởi động hoặc khởi động được nhưng khi vào số bị giật hoặc chết máy

- Khi bạn ga lên thì thấy xe bị ì, máy hú và gầm lớn, nghe thấy nhiều âm thanh khác thường.

- Trong quá trình vận hành xe thì thấy ga không bốc, khi dừng đèn đỏ, phanh hoặc đi chậm sẽ bị chết máy.

- Vào số khó hoặc bị hóc số, đặc biệt là từ số 0 vào số 1. Đôi lúc vào số không dắt lùi xe được.

- Mỗi lần nổ máy vào số rất khó hoặc đi trên đường rất êm nhưng lúc giảm ga để vào số lại không thể vào được.

Do đó, người lái phải giảm hết ga và đạp nhiều lần với lực mạnh mới có thể vào số được. Đôi lúc bạn phải đạp hoặc về số nhưng không được, lúc này, động cơ gầm lên rất lớn khiến người lái xe cũng như người đi đường bị giật mình gây nguy hiểm rất lớn.

Vì sao xe máy bị hóc số?

Do xe đi lâu ngày làm cho bộ phận cần số bị thiếu dầu mỡ bôi trơn, bị mòn hoặc bị cong vênh mỗi lần xe bị đổ hoặc va chạm với các phương tiện khác. Ngoài ra, khi bộ phận cần số và các chi tiết liên quan bị hỏng sẽ gây nên tình trạng kẹt số.

Xe máy bị hóc số và chết máy là do bộ côn bị hư hỏng. Bởi vì, khi sử dụng lâu ngày, chuông côn và má côn bị mòn dẫn đến bị trượt, điều này làm giảm hiệu suất truyền tải khiến xe máy bị ì. Nếu xe bị dính, kẹt cần khởi động sẽ làm xe không vào số được. Bên cạnh đó, lò xo côn bị đứt, gãy cũng làm cho côn hoạt động không ổn định gây ì hoặc chết máy, khó sang số.Thậm chí, khi lò xo ly hợp bị yếu cũng dẫn đến việc bị trượt côn.

Một nguyên nhân khác là: người sử dụng xe quên thay dầu định kỳ hoặc dùng dầu kém chất lượng khiến các bộ phận của bộ côn nhanh bị hao mòn và có thể làm nóng máy hơn bình thường. Do cốc lọc dầu bị bẩn và bị kẹt làm cho dầu không bơm lên được hoặc bị cạn khiến côn cháy gây ì xe, khó vào số. Đồng thời, việc vận hành xe với tải trọng lớn hơn mức cho phép và sử dụng số không hợp lý cũng là nguyên nhân khiến chuông côn, lá côn, má côn bị mòn. Trường hợp đi xe chậm dùng số cao, leo dốc không về số thấp…trên địa hình đồi núi; hoặc để ga-răng-ti quá lớn cũng khiến xe bị hóc mỗi lần vào số.

Cách khắc phục

Trong trường hợp cần số bị kẹt ở số N hay còn gọi là số mo thì đầu tiên bạn hãy khởi động lại và tăng tốc xe bằng cách ép cần vào số 1. Lúc này, hộp số sẽ từ chối, nhưng lực ép vào cần số tạo ma sát giữa bánh răng đồng bộ và bánh răng đang quay sẽ khiến xe chuyển động từ từ. Khi tốc độ xe đủ tương ứng với yêu cầu cho số 1 thì cần số sẽ trượt vào và xe có thể chạy được bình thường.

Khi xe đã chạy ở số 1 thì bạn cần nhấp mạnh chân ga rồi nhả để có thể kéo cần số trượt ra số N và đẩy vào rãnh số 2, nhưng không nên ép mạnh. Khi động cơ chạy đủ chậm có tốc độ tương ứng với yêu cầu của tỉ số truyền số 2 và tốc độ xe thì cần số sẽ trượt vào rãnh số 2.

Để giảm số, bạn hãy thao tác theo cách ngược lại, tức là bạn chạy với tốc độ ổn định rồi kéo cần số về N, tăng tốc độ máy dần dần trong khi đẩy chúng về hướng thấp hơn.

Nếu tình trạng hóc số diễn ra nhiều và liên tục thì bạn cần sửa ngay, nếu không sẽ làm người lái và người xung quanh bị nguy hiểm mỗi lần vận hành xe. Do đó, bạn nên đem xe đến các cửa hàng sửa chữa có uy tín để họ kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.