TOP NHỮNG SAI LẦM MÀ NGƯỜI CHẠY MOTO THƯỜNG MẮC PHẢI

Không bảo dưỡng thay dầu định kỳ

Nhớt máy và nước mát là 2 thành phần quan trọng nhất, bởi vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ. Nếu không chú ý thay thế định kỳ sẽ dễ gây hư hỏng đến một số chi tiết máy bên trong.

Vì thế, anh em cần chú ý bảo dưỡng vệ sinh lọc gió, vệ sinh kim phun nhiên liệu, nhông sên dĩa, dây côn, cùm dây ga, …

Không vệ sinh hệ thống phanh

Bên cạnh những bộ phận trên thì phanh cũng là chi tiết ít được mọi người chú ý tới.

Phanh quá bẩn khi hoạt động gây bào mòn má phanh và dĩa phanh, lâu ngày sẽ bị rỉ sét dẫn tới giảm hiệu suất phanh, phanh sẽ không ăn, thậm chí bị bó phanh.

Cách vệ sinh dễ nhất là những lúc rửa xe chúng ta có thể dùng vòi xịt để đánh bay bớt đất cát bám trên phanh, sau đó dùng khăn sạch và một ít nước rửa xe để chà rửa rồi xịt lại bằng nước sạch.

Để bình xăng cạn kiệt

Xe mô tô thường có bình xăng rất lớn nên một số người sẽ thường ít để ý mỗi khi gần hết xăng. Thường xuyên để lượng xăng quá ít sẽ dẫn đến đóng cặn bởi xăng vẫn có thể lẫn các hạt tạp chất, gây nghẹt bơm hay kim phun nhiên liệu hoặc hư hại bộ chế hòa khí.

Khi nhiên liệu cạn, lực hút sẽ mạnh hơn do trong bơm nhiên liệu hút theo một phần không khí, có thể gây mất ổn định trong họng nạp, dẫn tới hiện tượng động cơ làm việc giật cục.

Ngồi lên xe khi vẫn đang để chống nghiêng

Hầu hết mô tô chỉ có chống nghiêng và phải chịu toàn bộ trọng lượng rất nặng của xe. Việc thường xuyên ngồi lên sẽ càng tạo thêm áp lực cho chân chống, lâu ngày sẽ dễ bị biến dạng và hư hại.

Một số dòng xe có chân chống được gắn trực tiếp vào lốc máy cho nên có thể khiến cho lốc máy bị hư hại như trờn ren, nặng hơn là nứt hay vỡ lốc máy.

Dắt xe bằng cách nắm vào dây đai ở yên sau xe

Vấn đề này vẫn còn gây nhiều tranh cãi thế nhưng dây đai nằm ở yên sau xe được thiết kế để người ngồi sau bám vào hoặc buộc các túi đồ nhẹ, nón bảo hiểm sẽ hợp lý hơn.

Thực tế khi dắt xe, việc nắm dây đai đó và thao tác thì cảm giác sẽ không có thế, xe rất dễ ngã về hướng ngược lại.

Cách dắt xe tốt nhất là để xe tựa vào hông, điều khiển cổ lái bằng hai tay và dùng chân để trụ.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.