5 ĐIỂM CẦN LƯU Ý ĐỂ XE TAY GA VẬN HÀNH NGON LÀNH

Với những xe máy phổ thông thì sẽ không có quá nhiều thứ khiến ta bận tâm, và chỉ việc đi bảo trì định kỳ là được Còn nếu như một chiếc xe tay ga thì ngoài việc thay nhớt định kỳ thì cũng cần bảo dưỡng kỹ hơn.

1. Thay nhớt động cơ, nhớt lap

Trung bình khi di chuyển trong thành phố thì khoảng từ 1.000km-1.200km thì cần đi thay nhớt, cơ bản vì xe đi trong thành phố giải nhiệt kém, tua máy cao thấp liên tục.

Nhớt Lap ở vị trí trục truyền động cho bánh sau, thông thường khoảng từ 5-7.000km thì sẽ đi thay một lần, hoặc với xe cũ mà lội nước ngập sâu thì cũng cần đi thay. Bộ phận này tuy không phức tạp như động cơ, nhưng chăm nó cũng rất dễ, nếu như không chăm nhớt cho hệ thống này thì những tiếng hú hay réo dần xuất hiện.

2. Kiểm tra hệ thống phanh

Phanh xe máy có thể cũng là một chi tiết bị bỏ quên với nhiều người. Đây là bộ phận kiểm tra và thay thường xuyên, cần thiết phải quan tâm vì liên quan đến an toàn của người sử dụng. Phanh xe máy bao gồm là phanh đĩa hay phanh đùm (drum) cũng cần vệ sinh thường xuyên, với những xe hay di chuyển chậm trong quãng đường ngắn ở thành phố thì thường là bị chai chứ cũng không mòn bao nhiêu, cần thiết thay thế để đảm bảo.

3. Kiểm tra lọc gió

Sau khoảng 2-3 lần thay nhớt thì chúng ta nên kiểm tra vệ sinh lọc gió 1 lần hoặc có thể thay nó trong 1 năm, hoặc 8-10.000km tuỳ loại. Có những loại bằng vải hay giống như vải có thể vệ sinh lại để dùng bình thường, cũng có loại bằng giấy có thời hạn dùng khá ngắn (giá rẻ), nên bất kể xe nào mình cũng thường kiểm tra thực tế để biết tình trạng và đi đến quyết định thay

Tác dụng của lọc gió cực kỳ quan trọng, những hạt bụi nhỏ li ti có thể làm trầy cái mặt kính điện thoại của bạn dù chỉ là vuốt bằng tay, những hạt bụi này khi được hút vào động cơ thì nó cũng sẽ phá huỷ chi tiết bên trong động cơ tương tự như vậy. Với lọc gió cũ, quá bụi bẩn còn làm thiếu không khí để đốt cháy nhiên liệu.

4. Bảo dưỡng hệ thống côn/nồi

Đối với xe sử dụng xích tải thì việc chăm thường xuyên là vệ sinh và châm dung dịch bôi trơn, điều này diễn ra thường xuyên. Còn đối với xe tay ga hệ truyền động có kết cấu khác biệt nhưng vẫn cần chăm sóc thường xuyên tương tự.

Một bộ côn/nồi hay ly hợp tốt hay được chăm sóc thường xuyên có thể tăng một số khả năng vận hành như:
- Tiết kiệm xăng
- Tăng gia tốc, cho cảm giác chiếc xe mạnh mẽ hơn, tay ga nhạy hơn
- Giảm độ rung giật xe ở ga đầu (tuỳ xe)
- Tăng trải nghiệm mượt mà của động cơ

5. Kiểm tra lốp xe và các điểm nhỏ khác

Đa phần lốp-vỏ xe được khuyến cáo thay ở 15.000km để đảm bảo an toàn. Nhưng trong điều kiện sử dụng thực tế có thể con số không đến thì có thể cũng đã phải thay. Với những xe di chuyển trong thành phố thì hơi ít thấy việc gai lốp-vỏ xe bị mòn, đa phần chúng bị chai rồi sau đó rạn nứt. Còn những chiếc xe đi thường xuyên và đi nhiều hơn thì cần quan tâm đến độ mòn.

Lốp-vỏ xe nên nhờ nhân viên kỹ thuật kiểm tra thực tế và đưa ra lời khuyên sẽ chính xác hơn. Một lốp xe mới có thể hạn chế khả năng bị "ăn đinh" so với cũ, tăng khả năng phanh vì độ bám đường tăng lên rất nhiều so với lốp cũ, đặc biệt là lốp bị chai.

Ngoài các điểm này ra thì chúng ta cũng cần lưu ý đến nhiều thứ nhỏ nhỏ khác như kiểm tra dây ga dây phanh, hệ thống giải nhiệt - nước làm mát đối với động cơ làm mát bằng dung dịch, đồng thời cũng kiểm tra một số điểm hay hư hỏng của dây điện.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.