NHỮNG LƯU Ý KHI BẢO DƯỠNG LỐP XE

Lốp xe là thứ dễ dàng kiểm tra và điều chỉnh nhất trên một chiếc xe máy mà ai cũng có thể làm được và đồng thời cũng là một trong những điều kiện quan trọng nhất của xe. Nhưng hầu hết những người sử dụng lại không thường xuyên kiểm tra, hoặc có kiểm tra thì cũng không có những điều chỉnh phù hợp nên sẽ có hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Những lưu ý khi kiểm tra bảo dưỡng lốp xe

Kiểm tra áp suất lốp định kỳ

- Ai cũng biết áp suất lốp là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới khả năng điều khiển xe, bởi nếu bánh xe quá căng sẽ làm xe dằn xóc nhiều hơn, còn bánh xe mềm sẽ làm tăng sự tiếp xúc với mặt đường gây ma sát nhiều hơn, làm tốn xăng dầu hơn bình thường.

- Theo khuyến nghị của nhiều nhà sản xuất thì chu kỳ khoảng 1 tuần nhưng nhiều chuyên gia về an toàn lại đưa ra con số 1 ngày. Thực tế khoảng một tuần mỗi lần là con số hợp lý để kiểm tra áp suất lốp mà không mất thời gian các công việc khác. Nhưng nếu đang trên đường "phượt" dài ngày với hai người cùng nhiều hành lý nặng, thì thời gian tốt nhất là 1-2 ngày.

Kiểm tra ở nhiệt độ lốp

Sau khi vận hành xe khoảng 20 phút hoặc nhiều hơn là thời gian hợp lý. Lốp bị mài xuống đường làm nóng khối không khí bên trong, giãn nở do đó tăng áp lực hơn bình thường khoảng 10 %.

Lốp xe quá căng hay quá non

- Lốp xe quá căng (áp suất lớn) hay quá non (áp suất thấp) đều không tốt cho xe máy. Khi quá căng dẫn tới giảm độ bám đường, xe có chiều hướng bị nảy khi di chuyển trên đường không bằng phẳng. Ngược lại nếu lốp quá non tăng ma sát làm động cơ phải hoạt động vượt mức bình thường, ngoài ra còn khiến xe khó điều hướng, trọng lượng đè của người và hành lý có thể dẫn tới thủng săm (lốp).

Không nên chủ quan với lốp không săm

Lốp không săm thường dùng cho xe ga, môtô đắt tiền. Loại lốp này có kết cấu làm thoát khí chậm, nhưng không có nghĩa luôn chuẩn áp suất. Đặc biệt, nếu dùng phải keo tự vá không rõ nguồn gốc khi bị thủng lốp thì sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn vành, lốp dễ mục rách.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.