VÌ SAO KHÔNG NÊN TĂNG SÊN XE QUÁ CĂNG

Đa số mọi người đều đưa xe ra tiệm để tăng sên và đương nhiên không phải người thợ nào cũng đều canh được theo tiêu chuẩn, việc sên bị tăng quá căng thường xảy ra nhưng không hề có ai để ý.

Nếu một sợi sên bị căng thì thường sẽ có những dấu hiệu như phát ra tiếng kêu ở nhông khi dắt hoặc chạy xe, sên không có độ chùng, xe khi chạy bị nặng.

Chưa cần nói đến tác hại chính của một sợi sên bị quá căng thì bạn cũng đã cảm thấy khó chịu khi chạy xe, do nhông phát ra tiếng lọc cọc và xe còn bị yếu đi.

Tuyệt đối không được tăng sên quá căng nhé !

Bởi vì sên sẽ rất nhanh giãn khi bị kéo căng cứng và ma sát mạnh với nhông dĩa. Và dĩ nhiên, nhông dĩa cũng chẳng thể bền được. Thậm chí, sên còn có thể bị đứt giữa đường dẫn đến nguy hiểm cho người ngồi trên xe và những người đang đi xung quanh.

Nếu sên bị đứt khi xe đang chạy sẽ văng ra rất mạnh và còn có thể quấn vào bánh xe gây đứng bánh ngay lập tức.

Vậy nên tăng sên sao cho phù hợp?

Mỗi chiếc xe đều có độ giao động sên được nhà sản xuất quy định riêng (hay thường gọi là độ chùng sên).

Đối với những mẫu xe côn tay và xe máy phổ thông hiện nay độ chùng sên thường rơi vào khoảng 25mm. Phần lớn các nhà sản xuất đều dán thông số này ở gắp sau và kèm theo hướng dẫn đo.

Vị trí kiểm tra độ chùng sên nằm ở giữa khoảng cách từ nhông sên đến dĩa sên.

Các bạn cũng không cần phải đo chính xác độ chùng sên theo nhà sản xuất quy định, chỉ cần ước lượng đừng để sên quá căng hoặc quá chùng được rồi. Nếu chẳng may bị thợ tăng sên quá căng thì phải điều chỉnh lại ngay lập tức nhé, tránh hậu quả về sau.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.