NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRƯỚC KHI THAY MÁ PHANH

Má phanh (má thắng đĩa) xe máy là một bộ phận tuy nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái khi vận hành trên đường, do đó thay thế đúng loại, đúng thời điểm cho má phanh xe máy là điều hết sức quan trọng.

Có hai loại má phanh dùng trên xe máy:

Má phanh hữu cơ làm từ vật liệu tự nhiên như cao su, hoặc Kevlar (sợi polyamide thơm). Chúng được gắn kết với nhau và có khả năng chịu nhiệt. Ưu điểm của loại này là không gây ô nhiễm môi trường, dễ gia công, mềm, làm việc êm nhưng nhược điểm nhanh mòn.

Má phanh nung kết chịu mài mòn và nhiệt độ cao vì thành phần chủ yếu là các hạt kim loại (đồng hoặc một số hợp kim chịu mài mòn, nhiệt độ cao). Việc lựa chọn má phanh cần dựa vào tốc độ làm việc. Hầu hết các nhà sản xuất đều đưa ra các tùy chọn với cả loại má hữu cơ và má nung kết.

Mọi loại má phanh đều có nhiệt độ làm việc tối ưu. Khi vượt quá giới hạn này bề mặt làm việc bị chai dần. Quá nhiều nhiệt truyền vào xi-lanh có thể làm sôi dầu, chảy gioăng cao su dẫn đến mất phanh. Đối với những chiếc xe đua để đáp ứng quá trình làm việc liên tục, cường độ cao thì cơ cấu của phanh phải có sự khác biệt với xe máy bình thường và được trang bị hệ thống làm mát riêng.

Lưu ý khi mới thay má phanh mới đó là phải rà phanh, nếu cả má và đĩa đều mới, việc này giúp tạo ra quá trình sinh nhiệt đúng khi phanh, nó cũng truyền một lớp vật liệu mỏng từ má sang đĩa, tăng cường độ bám dính giữa hai bề mặt.

Trong trường hợp má mới, đĩa cũ, rà phanh chính là công đoạn giúp má thích ứng với bề mặt đĩa, nên phanh rà (phanh nhẹ) trong 100 km đầu tiên để tăng tuổi thọ má. Tuyệt đối không sử dụng má cũ với đĩa mới, bởi vì các vân xước trên má cũ sẽ làm hỏng mặt đĩa mới.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.