CƠ CẤU HOẠT ĐỘNG ĐỘNG CỦA XUPAP VÀ CÁCH ĐIỀU CHỈNH

Có một bộ phận bên trong động cơ rất quan trọng và cần được căn chỉnh bảo dưỡng sau một thời gian hoạt động, điều này giúp động cơ hoạt động trơn tru và mạnh mẽ hơn. Đó chính là chính là van, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hút - nạp - xả nhiên liệu bên trong khối động cơ. 

Xupap là gì?

Nó có chức năng đóng và mở đường giúp tạo nên dòng chảy của hỗn hợp xăng gió vào và ra khỏi buồng đốt. Bộ phận này còn có tên gọi khác là "nấm" bởi có thiết kế hình dáng giống với cây nấm.

Cấu tạo của Xupap

Gồm có 3 loại: Nấm bằng, nấm lõm mặt và nấm lồi mặt. Chúng có ưu và nhược điểm khác nhau.

Thân xupap: dẫn hướng cho xupap hoạt động.

Đuôi xupap: dùng để gắn lò xo xupap

Đế xupap: là một vòng hình trụ trên có vát mặt côn để tiếp xúc với mặt côn của nấm xupap.

Ống dẫn hướng xupap: giúp tránh hao mòn cho vách máy nơi tiếp xúc ở thân xupap.

Lò xo xupap: chức năng là phản lực giúp đóng kín xupap để đảm bảo quá trình đóng mở của xupap không bị va đập trên mặt cam của xupap.

Cơ cấu hoạt động của Xupap

Trên khối động cơ 4 kỳ, xupap sẽ hoạt động như sau:

- Kỳ nạp: Khi nạp hỗn hợp khí và xăng cho động cơ, piston đi lần lượt từ điểm chết trên đến điểm chết dưới. Khi này, các xupap nạp sẽ mở và xupap thải đóng lại giúp hỗn hợp khí và xăng được hút vào trong buồng đốt.

- Kỳ nén: Lúc này, piston sẽ di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên.Toàn bộ xupap nạp và thải sẽ cùng lúc đóng lại để hỗn hợp khí và xăng được nén lại trong buồng đốt và tiếp tục trộn lẫn với nhau để tạo ra hỗn hợp cháy tốt nhất.

- Kỳ nổ: Ở kỳ nổ, bugi sẽ đánh lửa trong buồng đốt để đốt cháy hỗn hợp khí và xăng đậm đặc. Lúc này, Piston sẽ chịu nén và di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới khi cả 2 xupap cùng đóng. Sau đó, hỗn hợp nổ sinh lực tạo lực truyền trong khối động cơ.

- Kỳ xả: Cuối cùng, đường đi của piston sẽ tương tự như ở kỳ nén khi đẩy từ điểm dưới lên điểm chết trên. Lúc này, xupap thải sẽ được mở và khí thải được đẩy ra bên ngoài động cơ. Sau đó, xupap xả sẽ đóng lại và lặp lại chu kỳ.

Cách chỉnh Xupap

Muốn chỉnh xupap xe máy chúng ta cần có bộ dụng cụ chuyên dụng như: Bộ chỉnh cò xupap, lưỡi canh xupap, thước lá đo khe hở xupap và một số dụng cụ tròng, cờ lê để mở nắp đầu bò của khối động cơ.

Chúng ta sẽ tiến hành mở nắp đậy ở hai xupap, khu vực này nằm ở trên đầu bò của khối động cơ.

Sau khi đã tháo được đúng vị trí, tiếp tục dùng ngón tay cái nhấn vào cò nổ, quay vô lăng trong mâm lửa đúng chiều để xupap mở tối đa. Căn chỉnh xupap nạp bằng cách căn chỉnh lá kim đến vị trí giữa cò mổ và đuôi của xupap.

Dùng tua-vít để căn chỉnh cò mổ, lá kim đến khi có tỷ lệ ăn khớp tùy xe, tùy phân khối và tình trạng. 

Tham khảo từ nguồn: tinxe.vn

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.