CÁCH TĂNG GIẢM THẮNG ĐĨA XE MÁY TẠI NHÀ

Thắng đĩa xe máy là gì ?

Thắng đĩa xe máy là một trong số các loại phanh có lực phanh hãm tốt nhất. Những ưu điểm nổi bật của tháng đĩa là lâu bị hao mòn; ít khi hư hỏng, có thể tự điều chỉnh và làm sạch.

Cấu tạo của thắng đĩa

Về cơ bản, thắng đĩa xe gắn máy chia thành các bộ phận sau:

Đĩa phanh

Đĩa phanh (Roto), được làm từ những vật liệu có khả năng chịu lực tốt; có độ bền cao và ít hư hỏng, được gắn trực tiếp lên cụm may ơ của bánh xe. Trên đĩa phanh nhà sản xuất thường đục lỗ tròn hoặc xẻ rãnh để giúp tản nhiệt khi phanh và giảm thiểu tối đa khả năng bị mài mòn của đĩa phanh.

Má phanh

Bộ phận má phanh thường làm từ gốm, hợp kim, kevlar,...là một khối thống nhất, gồm 2 má phanh kẹp 2 bên mặt của đĩa phanh và khi nhấp tay thắng thì chúng sẽ kẹp chặt đĩa phanh lại. 

Trên má phanh cũng được xẻ rãnh, công dụng là giúp thoát nhiệt và bụi trong quá trình hoạt động.

Piston

Piston (dầu) được sử dụng để truyền lực cho má phanh. Dầu phanh thường là loại chuyên dụng. Khi piston hoạt động, má phanh sẽ bị ép vào đĩa phanh, khi có tác động trực tiếp sẽ khiến xe dừng lại. 

Sau một khoảng thời gian sử dụng, bạn đạp phanh hay bóp phanh mà cảm thấy quá chân hoặc bóp chặt tay thì rất có thể dây phanh đã bị nhão và thắng đĩa cũng mòn đi. Lúc này, bạn nên tiến hành các bước tăng giảm thắng đĩa xe máy ngay.

Cách tăng thắng đĩa xe máy

Để tăng giảm thắng đĩa trên xe máy, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị công cụ và vật liệu

  • Một bộ đồ nghề bao gồm chìa vặn và bình khí nén (nếu cần thiết).
  • Một số loại dầu phanh đĩa tương thích với xe máy của bạn.

Bước 2: Kiểm tra lớp phanh

  • Đầu tiên, kiểm tra lớp phanh để đảm bảo không có bất kỳ dấu hiệu mòn quá mức hoặc hư hỏng nghiêm trọng.
  • Nếu lớp phanh bị mòn hoặc hư hỏng, bạn cần thay thế bằng lớp phanh mới.

Bước 3: Kiểm tra và điều chỉnh bình xịt dầu

  • Tìm bình xịt dầu phanh nằm trên phần xác định phía sau hoặc phía trên bàn đạp phanh.
  • Sử dụng chìa vặn, điều chỉnh bình xịt dầu để tăng hoặc giảm lượng dầu trong hệ thống thắng đĩa.
  • Để tăng thắng, vặn bình xịt dầu theo chiều kim đồng hồ. Để giảm thắng, vặn ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 4: Kiểm tra và điều chỉnh ốc vặn

  • Kiểm tra ốc vặn (ốc tự khóa) trên bàn đạp phanh để đảm bảo chúng không bị lỏng hoặc quá chặt.
  • Sử dụng chìa vặn, điều chỉnh ốc vặn sao cho đĩa phanh không bị lệch hoặc kẹt.

Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh pô-xi-lanh phanh

  • Kiểm tra và làm sạch pô-xi-lanh phanh để đảm bảo không có bụi bẩn hoặc dầu bẩn.
  • Sử dụng bình khí nén hoặc chổi lông mềm để làm sạch pô-xi-lanh phanh.
  • Điều chỉnh pô-xi-lanh phanh sao cho nó không gặp trở ngại và di chuyển một cách mượt mà.

Bước 6: Bôi trơn bề mặt đĩa phanh và bảo dưỡng

  • Sử dụng dầu phanh đĩa để bôi trơn bề mặt đĩa phanh và các bộ phận liên quan khác để đảm bảo hoạt động êm ái

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride