CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRÊN ĐÈN XI NHAN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Đèn xi nhan là một trong những bộ phận chiếu sáng đóng vai trò rất quan trọng trên xe máy. Nếu có một ngày đèn bị đứt dây, nguyên nhân có thể do chuột cắn hay vì một nguyên nhân khác thì bạn sẽ làm như thế nào? Cùng theo dõi bài viết này nhé.

Cần hiểu rõ đèn xi nhan là gì?

Đèn xi nhan hay còn có tên gọi khác là đèn báo rẽ, là bộ phận không thể thiếu trên xe máy. Đền được kiểm soát bởi hệ thống mạch điện cơ bản cùng với đèn xi nhan phía trước và sau để báo hiệu cho các phương tiện khác biết hướng dự định rẽ của xe. Đèn xi nhan thường có màu vàng.

Cách bật đèn xi nhan như thế nào ?

Bạn chỉ cần gạt nút xi nhan theo hướng mà bạn muốn rẻ hoặc chuyển làn, lúc này đèn sẽ phát ra tín hiệu nhấp nháy và một số xe sẽ kèm theo tiếng còi. 

Lưu ý rằng khi bạn có ý định rẻ hoặc chuyển làn thì nên bật đèn xi nhan cách điểm rẽ khoảng 30m để tránh tình trạng rẽ đột ngột làm xe phía sau không kịp xử lý dẫn đến va chạm đột ngột.

Một số lỗi thường gặp với đèn xi nhan

– Đèn xi nhan bên trái hoặc bên phải không sáng: Nguyên nhân có thể là do gặp trục trặc ở phần dây điện, giắc cắm hoặc chui cắm bóng đèn. Một trường hợp khác rất có thể là đèn xe của bạn đã bị hỏng.

– Cả 2 đèn xi nhan không hoạt động: Nguyên nhân lỗi này thường bắt nguồn từ cầu chì hoặc công tắc đèn hazard bị hỏng. Hoặc cũng có thể là do công tắc hay mạch chớp xi nhan bị hỏng.

– Đèn chớp nháy quá nhanh hoặc chậm: Mạch đèn xi nhan được nhà sản xuất cài đặt trong một khoảng thời gian chớp tắt thích hợp. Nếu đèn này chớp quá chậm hoặc quá nhanh thì khả năng là một trong những bóng đèn đã bị cháy hoặc đã bị lắp sai kỹ thuật.

Cách sửa đèn xi nhan

Để chắc chắn là đèn xi nhan vẫn hoạt động ổn định, bạn nên kiểm tra thường xuyên để khắc phục được các sự cố kịp thời. Hoặc có thể mang ra các tiệm sửa chữa hoặc có thể sửa tại nhà với các bước thực hiện như sau.

Bước 1: Tháo vỏ vị trí bị lỗi xi nhan và kiểm tra các đường dây điện để xem dây bị đứt ở những vị trí nào.

Bước 2: Tiến hành đấu nối

Đầu tiên, cần đóng hai bóng đèn xi nhan vào mass chung, hai dây còn lại của hai bên đèn thì bạn nối vào dây xanh dương và dây cam của nó rồi cố định dây thật chặt. Đối với mạch đèn thắng, bạn cũng làm tương tự như trên: 1 dây đấu vào mass và dây còn lại đấu vào dây xanh sọc vàng, sau đó tập trung hết lại vào mass.

Cuối cùng, đến 2 dây ở tim đèn thì bạn câu ra và nối vào mass là xong. Nếu test thử mà đèn xi nhan phát ra tiếng “u u” tức là con chip của bạn đã hỏng. Lúc này, bạn mang tới các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng để được khắc phục kịp thời. 

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride