CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG XE MÁY "MẤT ĐIỆN"

Bỗng có một ngày chiếc xe máy của bạn đã mở chìa nhưng đèn đồng hồ, đèn xi nhan không hoạt động thì sẽ xử lý như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết này để biết cách khắc phục nhé.

Như thế nào gọi là xe đã mất điện

Nếu bạn gặp các trường hợp như xe đề không nổ, đèn không sáng, kèn không phát ra âm thanh thì rất có thể xe máy của bạn đã bị mất điện. Các chuyên gia về xe máy thường gọi chúng là “xe bị sốc điện”. Tình trạng này có thể xảy ra với kỳ loại xe nào. Vì vậy, cần tìm hiểu các nguyên nhân để có cách xử lý cho phù hợp.

Nguyên nhân xe máy bị mất điện

Xe máy bị đứt "cầu chì"

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến. Vị trí đặt cầu chì thường ược đặt gần khu vực ắc quy có nhiệm vụ là điều chỉnh hoặc ngắt dòng điện nhằm tránh quá tải cho xe và đảm bảo an toàn cho người điều khiển. 

Cầu chì có 2 dạng là dạng ống và dạng dẹt. Dạng ống sẽ thường gặp ở những mẫu xe cũ và dạng dẹt sẽ gặp nhiều trên các dòng xe đời mới. Nguyên nhân đứt cầu chì:

  • Xe máy chạy một quãng đường dài và liên tục tại nơi có địa hình xấu hoặc trong điều kiện nhiệt độ cao sẽ làm đứt cầu chì.
  • Do công suất vượt mức cho phép khi người sử dụng "độ" thêm một số các phụ kiện như còi hú, đèn chớp,...
  • Dây xi-nhan bị côn trùng cắn khiến làm mạch điện không ổn định dẫn tới cháy cầu trì. 

Ắc quy bị yếu hoặc đã hỏng

Ăc quy là bộ phận cấp nguồn điện cho hoạt động của xe máy. Nhưng một khi bình ắc quy hỏng hoặc bị yếu thì đây cũng được xem là nguyên nhân chính gây nên tình trạng mất điện nói trên.

Một số dấu hiệu nhận biết ắc quy bị hỏng là có mùi khét, ắc quy bị phồng, đèn xi-nhan yếu, kèn nhỏ hoặc không thể nổ máy.

Ổ khóa đã bị hỏng

Ổ khóa xe máy hỏng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Mặc dù trường hợp này rất ít xảy ra nhưng không phải là không xảy ra. Ổ khóa xe máy lâu ngày sẽ bị mòn làm cho phần tiếp xúc không ổn định khi tra chìa khóa vào. Do đó mà động cơ không nhận được “lệnh” và sẽ không lên điện.

Cách khắc phục tình trạng xe bị mất điện

Đối với trường hợp xe bị đứt cầu chì, nếu là dòng xe tay ga thì bạn nên thay cầu chì mới. Bởi vì khi đó nút đề xe không thể sử dụng được nữa. Còn đối với các dòng xe số bạn hoàn toàn có thể sử dụng cần đạp khởi động để di chuyển tạm thời. Sau đó là mang xe đến nơi sửa chữa uy tín để thay thế linh kiện khác.

Đối với trường hợp ắc quy hỏng hoặc yếu điện. Nếu ắc quy bị hỏng hoặc thấy bề mặt phồng rộp thì cách tốt nhất là bạn nên thay bình ắc quy mới. Nếu bình ắc quy bị hết điện thì chỉ cần sạc thêm là động cơ đã có thể hoạt động bình thường. Bạn nên kiểm tra thường xuyên tình trạng của bình ắc quy hoặc dùng các cách khác để tránh tình trạng xe “mất điện" bất ngờ. 

Đối với trường hợp ổ khóa bị hỏng thì bạn nên ra tiệm khóa để sửa. Bởi chỉ có thợ sửa khóa mới có thể sửa chữa được. Nếu ổ khóa đã quá cũ thì bạn nên thay mới để tránh tình trạng tái hư hỏng nhé.  

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride