KHI NÀO NÊN THAY NƯỚC LÀM MÁT XE MÁY

Hệ thống làm mát là một phần quan trọng đối với mọi loại động cơ, với xe máy nói riêng, nước làm mát giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng nóng quá mức khi động cơ hoạt động.

Nước làm mát xe máy là gì ?

Nước làm mát xe máy là một dạng dung dịch làm mát. Công dụng chính là làm giảm nhiệt độ cho động cơ trên xe máy bởi các thành phần có trong dung dịch này.

Lưu ý là nước làm với nước thông thường cấu tạo khác nhau hoàn toàn. Nước làm mát được cấu thành từ nước và chất làm mát độ bền lâu. Nước ở đây là nước cất nhằm tạo độ lỏng cho dung dịch. Chất làm mát độ bền lâu không chỉ tăng khả năng làm mát cho dung dịch mà còn để giữ cho dung dịch không bị đông trong thời tiết giá lạnh. 

Khi nào nên thay nước làm mát xe máy

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống nước làm mát xe máy sẽ bị giảm khả năng giải nhiệt và thậm chí là bị hao hụt nên sẽ không đủ để làm mát. 

Khi nước làm mát bị thiếu mà không được bổ sung hoặc thay mới sẽ khiến động cơ hoạt động giảm hiệu suất. Biểu hiện cụ thể là xe máy chạy ì ạch, xe nóng máy nhanh, máy có mùi lạ, giảm tuổi thọ động cơ và thậm chí là có thể nứt vỡ lốc máy.

Thời điểm thay nước làm mát nên được dựa trên quãng đường bạn đã đi. Thông thường, xe chạy được 20.000km thì bạn nên chuẩn bị thay mới để cả két nước và động cơ xe được bảo dưỡng tốt nhất.

Cách thay nước làm mát xe máy tại nhà

Trước khi bắt đầu, bạn cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết. Tùy vào từng loại xe mà sẽ có vị trí cũng như cách bổ sung nước làm mát khác nhau. Thứ không thể thiếu là nước làm mát xe máy, nước sạch, thau đựng nước cũ, tua vít và kềm. 

Bắt đầu thực hiện với việc xả bỏ nước làm mát cũ. Xác định vị trí ốc xả nước, dùng tua vít mở ốc để nước chảy ra thau nước đã chuẩn bị trước đó. Kết hợp nghiêng xe sang một bên để chắc chắn nước cũ được bỏ đi hết và nhanh hơn. 

*Lưu ý là không thực hiện khi động cơ vừa mới hoạt động xong hay vẫn còn nóng vì có thể bị bỏng do nhiệt độ cao của nước làm mát.

Tiếp đến dùng kềm mở vòi ở bình nước mát phụ để xả luôn nước cũ ở đây ra ngoài.

Sau khi lấy đi hết nước mát cũ, bước tiếp theo là rửa két nước và đường nước. Hãy đảm bảo sử dụng nước sạch để tránh các cặn bẩn trong nước bám vào động cơ.

Tiến hành gắn lại ống nước nối giữa động cơ và két nước. Đổ đầy nước vào két nước, đậy nắp lại và nổ máy khoảng 3 phút để nước sạch được đi khắp động cơ và sục rửa các đường ống, két nước. Chờ cho nước nguội và tiến hành xả nước tương tự như xả nước làm mát cũ. 

Cuối cùng thực hiện đổ nước làm mát mới vào két nước. Trước khi đổ, cần đảm bảo các đường ống và con ốc được đóng chặt.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride