SỰ KHÁC NHAU GIỮA PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ VÀ CHẾ HÒA KHÍ

Nhiều người sử dụng xe máy thường thắc mắc vì sao lại có xe dùng chế hòa khí, có xe lại dùng hệ thống phun xăng điện tử. Vậy hai hệ thống này có điểm gì khác nhau? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Về khái niệm

Phun xăng điện tử: Phun xăng điện tử nghĩa là sử dụng một hệ thống điều hành để điều khiển lượng xăng mỗi khi xe hoạt động.

Chế hòa khí: là một dụng cụ để trộn xăng với không khí theo một tỷ lệ phù hợp sau đó cung cấp hỗn hợp này cho động cơ sử dụng theo nguyên tắc cơ học.

Cách thức hoạt động

Phun xăng điện tử:

Nhiên liệu sẽ được đưa trực tiếp vào động cơ nhờ áp suất cao. Do được phun với áp suất cao cùng định lượng chính xác được thiết lập bằng công cụ điện tử nên nhiên liệu được xé nhỏ, bay hơi và hoà trộn với không khí một cách tối ưu nhất. 

Khi khởi động, hệ thống điều khiển ECU sẽ nhận biết được động cơ đang quay nhờ tín hiệu máy khởi động. Từ đây, ECU sẽ điều khiển vòi phun để cung cấp một lượng nhiên liệu hỗn hợp để khởi động động cơ. 

Khi tăng tốc, phun xăng điện tử sẽ không có bất kỳ một hiệu chỉnh nào mỗi khi tăng tốc bởi do phun xăng tự động nên không có sự chậm trễ. Tuy nhiên, trong thực tế thì cũng có một lượng xăng nhỏ được phun thêm để hỗ trợ thêm. 

Bộ chế hoà khí:

Khi nạp nhiên liệu, không khí sẽ được hút vào động cơ qua họng khuếch tán. Nói là họng khuếch tán nhưng nó lại có tiết diện khá nhỏ nhằm chia nhiên liệu. Tại đây, xăng cũng được hút ra từ buồng phao thông qua giclơ xăng. Giclo sẽ xác định lượng xăng cần thiết và phù hợp với lượng không khí hút vào để có thể tạo ra hỗn hợp tối ưu nhất.

Khi mới khởi động xe, bướm gió lúc này sẽ đóng hoàn toàn để tạo ra hỗn hợp xăng đủ đậm. Sau khi khởi động, bướm gió sẽ được nới lỏng để tránh hỗn hợp quá đậm khiến tắt máy do ngộp xăng.

Mỗi khi tăng tốc thì hỗn hợp xăng - không khí ở xe sử dụng bộ chế hoà khí sẽ bị nhạt đi. Để tránh hiện tượng này thì bộ chế hoà khí sẽ được trang bị thêm một bơm tăng tốc. Lúc này, bướm ga sẽ mở đột ngột và xăng sẽ được phun ra từ bơm tăng tốc nhằm bù lại lượng xăng bị cung cấp trễ. 

Trên đây là những điểm so sánh cơ bản giữa chế hoà khí và phun xăng điện tử. Mỗi một hệ thống sẽ có những ưu nhược điểm riêng.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride