ĐÔI NÉT VỀ PGM - FI: PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ

Hệ thống PGM - FI là gì ?

PGM-FI là viết tắt của cụm từ Programmed Fuel Injection, có thể gọi là hệ thống phun xăng bằng điện tử. Đây là hệ thống không phải mới của Honda. Việc sử dụng công nghệ này vừa giúp những chiếc xe của Honda tiết kiệm nhiên liệu lại vừa bảo vệ môi trường.

Cấu tạo của hệ thống PGM - FI

Bộ điều khiển trung tâm ECU/ECM

ECU/ECM bao gồm CPU, I/O và ROM. Bộ phận này có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ bộ cảm biến, phân tích và truyền lại tín hiệu cho bộ phận chấp hành thực hiện. 

Các bộ cảm biến TP, MAP, IAT, VS, CKP

Cảm biến áp suất của đường ống nạp MAP: nhiệm vụ là phát hiện ra sự thay đổi áp suất của đường ống nạp sau đó nó sẽ chuyển tín hiệu về ECU để đưa ra thời gian phun nhiên liệu phù hợp

Cảm biến trục khuỷu CKP: có nhiệm vụ phát hiện số vòng quay trục khuỷu cũng như động cơ, đồng thời, xác định vị trí của piston. Sau khi phát hiện, CKP sẽ gửi thông tin cần thiết về ECU.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT: có một điện trở và sẽ thay đổi tuỳ theo nhiệt độ của nước làm mát. Sau đó, chúng sẽ được chuyển thành điện áp. Điện áp càng cao nghĩa là nhiệt độ của nước làm mát thấp và ngược lại. 

Cảm biến tốc độ VS: nhiệm vụ là gửi thông tin đến ECU và đồng hồ hiển thị nhằm điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu - không khí khi tăng hay giảm tốc độ. 

Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT: nhiệm vụ là phát hiện được nhiệt độ của khí nạp sau đó chuyển chúng thành điện trở. Sau khi nhận được thông tin, ECU sẽ phân tích đồng thời đưa ra thời gian phun xăng phù hợp với nhiệt độ của khí nạp. 

Cảm biến bướm ga TP: có thể nhận biết được độ mở của bướm ga. Sau khi có được thông tin, TP sẽ gửi tín hiệu dạng điện áp tới ECU. 

Cảm biến góc nghiêng giúp người điều khiển an toàn hơn nếu chẳng may bị ngã xe mà bánh vẫn quay. 

Cảm biến oxy có thể đo được lượng oxy còn dư bên trong khí thải. 

Bộ phận thực hiện gồm kim phun, bô bin và bơm xăng.

Nguyên lý hoạt động

- Trước hết, các cảm biến sẽ theo dõi hoạt động của các bộ phận bên trong và đưa thông tin đến ECU.

- Tiếp theo, khi nhận được thông tin, ECU sẽ tiến hành phân tích dữ liệu để đưa ra được lượng xăng vừa đủ và truyền thông tin lại bộ phận chấp hành. Từ đó, bộ phận chấp hành sẽ phân bổ và phun nhiên liệu. 

- Quá trình này thực chất diễn ra khá nhanh.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride