VÌ SAO PHANH ĐĨA XE MÁY CÓ NHIỀU LỖ NHỎ
Với những chiếc xe máy hiện nay vì sao đĩa phanh lại có lỗ? Hãy cùng dịch vụ cứu hộ xe máy - moto tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Cấu tạo phanh đĩa
Phanh đĩa có cấu tạo gồm 1 hoặc 2 đĩa phanh được gắn cùng bánh xe. Bộ phận củ phanh sẽ dùng dầu thủy lực, má phanh sẽ gắn liền với trục cố định để ngậm đĩa. Khi bóp phanh, má phanh sẽ bị ép vào đĩa bằng áp lực dầu lưu thông trong ống thủy lực.
Lợi ích các lỗ trên phanh đĩa
Do đĩa phanh loại đặc không có lỗ có tiết diện tiếp xúc rất lớn và khả năng tản nhiệt không cao. Nếu bị bụi bẩn bám vào bề mặt, sẽ rất khó để bụi bay đi và thường bị quá nhiệt dẫn đến mất khả năng phanh và bó phanh.
Vì sao trên phanh địa lại có nhiều lỗ nhỏ?
khi bạn điều khiển xe trên đường phanh đĩa lại rất dễ bị bám bùn đất hoặc bụi bẩn. Hơn nữa, khả năng tản nhiệt kém của đĩa phanh có thể dẫn đến hiện tượng quá nhiệt. Điều này có thể khiến phanh bị bó cứng, gây cháy má phanh hoặc hư hỏng heo dầu.
Để hạn chế tình trạng trên, hiện nay phanh đĩa đã được đục thêm những lỗ nhỏ và có thiết kế mỏng hơn so với loại phanh đĩa không đục lỗ. Những lỗ nhỏ này sẽ mang lại khả năng tản nhiệt cao hơn và giúp cho bụi bẩn không bám nhiều lên phanh. Đó chính là lý do vì sao đĩa phanh có lỗ.
Tác dụng của các lỗ nhỏ trên đĩa phanh
Nhờ những lỗ nhỏ trên phanh đĩa, tiết diện tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa sẽ tăng lên. Giúp giảm nhiệt độ sinh ra cũng như khiến những bụi bẩn bám vào phanh dễ dàng bị đánh bay.
Bên cạnh đó, để tăng độ bám của má phanh cũng như tăng hiệu quả phanh giảm tốc cho xe, các lỗ nhỏ này được thiết kế để giúp cân bằng áp suất giữa hai má phanh.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.