CÁCH KHẮC PHỤC KHI XE MÁY KHÔNG LÊN ĐIỆN

Khi bạn đã bật chìa khóa xe máy nhưng đèn đồng hồ hiển thị, kèn hay xi nhan đều không hoạt động thì bạn đang bị tình trạng xe máy không lên điện. Cùng Zuttoride tìm hiểu cách khắc phục trong bài dưới đây nhé.

Như thế nào gọi là xe máy không lên điện ?

Vào một ngày chìa khóa xe đã bật nhưng xe của bạn bỗng dưng đề không nổ, đèn không sáng, kèn không kêu thì rất có thể bạn đã bị tình trạng xe máy không lên điện. 

Đã có nhiều trường hợp bị tình trạng này một cách rất bất ngờ. Cụ thể như, đang đi nhưng dừng lại một lúc sau đó thì hệ thống xe không hoạt động nữa. Trường hợp đi mưa hoặc đi rửa xe về cũng bị tương tự.

Nguyên nhân xe máy không lên điện là gì ?

Một số nguyên nhân có thể là do:

Hỏng ổ khóa

Khi ổ khóa xe máy hỏng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Mặc dù trường hợp này rất ít xảy ra nhưng không phải là không xảy ra. 

Do ắc quy bị hỏng hoặc bị yếu điện

Bình ắc quy là một chi tiết có tác dụng giữ cho nguồn điện hoạt động ổn định. Nhờ đó mà quá trình khởi động của xe được diễn ra tốt. Do đó, một khi bình ắc quy hỏng hoặc bị yếu được xem là nguyên nhân chính và chủ yếu gây nên tình trạng trên.

Đứt cầu chì xe máy

Cầu chì được đặt gần bình ắc quy và là một bộ phận quan trọng trong quá trình hoạt động của động cơ. Tác dụng chính của cầu chì là làm ngắn mạch khi hệ thống điện quá tải nhằm bảo vệ an toàn cho xe và người điều khiển. 

Một khi cầu chì bị đứt sẽ lập tức gây ra tình trạng xe máy không lên điện và có những biểu hiện rõ ràng như: đồng hồ xe không hiển thị, đèn không sáng,..

Cách khắc phục

Tùy vào từng nguyên nhân khác nhau sẽ có những cách giải quyết khác nhau:

Đối với trường hợp xe bị đứt cầu chì, nếu là dòng xe tay ga thì bạn nên thay cầu chì mới. Bởi vì khi đó nút đề xe không thể sử dụng được nữa.

Đối với ắc quy hỏng hoặc yếu điện: Trước tiên là xem xét hiện trạng của bình ắc quy để có cách giải quyết thích hợp. Nếu ắc quy bị hỏng hoặc thấy bề mặt phồng rộp thì cách tốt nhất là bạn nên thay bình ắc quy mới. Tuy nhiên, nếu bình ắc quy bị hết điện thì chỉ cần sạc thêm là động cơ đã có thể hoạt động bình thường.

Nếu ổ khóa bị hỏng thì bạn nên đem ra tiệm sửa khóa thay vì tiệm sửa xe. Bởi chỉ có thợ sửa khóa mới phát hiện ra vấn đề và sửa chữa được.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride