THẾ NÀO LÀ CHẠY RODA? CÁCH CHẠY CHO TỪNG XE

Chạy roda là gì?

Roda hay còn được gọi là rodai. Đây là phương thức chạy xe mỗi khi đi xe mới. Phương thức này sẽ giúp động cơ xe bền bỉ, mạnh mẽ hơn trong quá trình sử dụng sau này. Do đó, khi thực hiện chạy roda, các bạn nên chạy thật nhẹ nhàng sau đó tăng dần mức độ lên.

Cách chạy roda cho xe số

Nổ máy trước khi chạy

Bạn cần cho xe nổ máy khoảng 1 phút sau đó mới chạy để nhớt có thể bơm đều đến các chi tiết máy. Từ đó, tránh được tình trạng hao mòn cũng như các chi tiết này được bôi trơn đầy đủ. 

Nếu trong vòng 3 ngày bạn không sử dụng xe thì các bạn nên đạp mồi trước khi khởi động để khi khởi động sẽ dễ dàng hơn, ổn định hơn. 

Không thốc ga

Không những không thốc ga, các bạn cần lên xuống ga nhẹ nhàng để xe bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

Tăng giảm số liên tục

Để hộp số làm việc trơn tru hơn, các bạn cũng nên trả số đều đặn trong quá trình chạy roda dù quãng đường đang đi bằng phẳng. Cụ thể, khi mới nổ máy, các bạn đợi máy nóng sau đó trả số một vòng từ 0 tới 4 rồi trả ngược lại từ 4 về 1.

Sau khi hoàn thành công đoạn này, các bạn mới cho xe chạy nhé. Khi chạy xe, các bạn tăng giảm số cùng tốc độ phù hợp cho từng số là được. Nếu thực hiện một cách thường xuyên, các bạn sẽ cảm nhận chiếc xe hoàn toàn khác với việc lên số, trả số trơn tru hơn, không bị kẹt hay giật số. 

Không nổ máy tại chỗ quá 5 phút

Bạn cũng tuyệt đối không được để xe nổ máy tại chỗ quá 5 phút. Nếu xe nổ máy quá 5 phút sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt và nhanh bị hỏng. 

Thay nhớt đều đặn

Nhớt đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình làm việc của động cơ. Bởi lẽ, trong quá trình chạy roda, các chi tiết máy cũng sẽ dần bị hao mòn tạo ra các mạt sắt trong nhớt. Nếu các bạn không thay nhớt đúng thời điểm sẽ gây hại máy. Vì vậy, bạn nên thay nhớt trong các mốc như 150km, 500km, 1.000km, 2.000km. 

Chạy roda xe tay ga

Do sử dụng hộp số vô cấp nên việc chạy roda cho dòng xe tay ga khá đơn giản hơn. Bạn chỉ cần kéo ga đều đặn hợp với từng mốc là được. Cụ thể, sau 1.000km đầu tiên, các bạn có thể di chuyển với tốc độ 70km/h để khiến máy nhẹ hơn. Ngoài ra, lúc kéo ga, các bạn cũng nên kéo ga từ từ chứ không nên từ 20km/h mà vọt lên hẳn 40km/h.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride