ĐỪNG CHỦ QUAN KHI XE BẠN LỘI NƯỚC MÀ KHÔNG BỊ GÌ

Việc cố cho xe máy lội nước dù có bị chết máy hay không cũng gây ảnh hưởng đến xe, vì vậy cần kiểm tra và bảo dưỡng kỹ các bộ phận như láp, động cơ hay lọc gió sau khi đi qua vùng ngập nước.

Các bộ phận quan trọng có thể bị ảnh hưởng sau khi xe lội nước

Nhiều người sử dụng vẫn lầm tưởng rằng chỉ cần mực nước ngập thấp hơn ống xả thì xe vẫn có thể đi thoải mái trên đường. Tuy nhiên, suy nghĩ này đã khiến nhiều người phải trả giá.

Trên thực tế, việc nước vào ống xả thực sự không quá nguy hiểm, việc xe chết máy do nước vào ống xả chỉ là do nước bịt kín đường thoát hơi, gây chết máy và không gây ảnh hưởng nhiều đến động cơ. Điều đáng ngại nhất khi sử dụng xe lội nước chính là nước ngập vào bầu gió, cổ hút và bộ láp của xe.

Do bố trí bầu lọc gió khá thấp trong khi láp xe ga được bố trí ngay trục bánh sau. Cả hai bộ phận này đều rất dễ vào nước khi đi đường ngập, đặc biệt là khi có sự tham gia của các phương tiện khác, tạo ra sóng vỗ thẳng vào xe và hai bộ phận nói trên.

Hậu quả tiềm tàng khi sử dụng xe ga lội nước

Nước vào láp xe

Láp là bộ phận có vị trí thấp nhất của xe ga, vì vậy, gần như chắc chắn rằng bộ phận này sẽ bị nước tràn vào qua ống thông hơi, gây hỏng dầu láp, làm mất khả năng bôi trơn, tản nhiệt, dẫn đến phớt chặn nước bị hư hại, ảnh hưởng trực tiếp đến các bánh răng bên trong.

Việc chủ quan không vệ sinh và thay dầu láp sau khi lội nước sẽ dẫn đến các hiện tượng như hú láp, lắc ổ bi trục, ì xe hay thậm chí là vỡ láp. Ngoài ra, láp yêu cầu loại dầu riêng, không thể sử dụng dầu máy để đổ vào láp do sự khác nhau về độ đậm đặc.

Nước vào lọc gió

Nguy hiểm nhất là để nước và bầu lọc gió. Bầu gió là nơi hút gió, đưa khí ô-xy vào để hòa với xăng phun trực tiếp vào buồng đốt. Nếu để nước vào bầu gió hay cổ hút thì khả năng rất cao nước sẽ được hòa lẫn vào xăng để đưa vào buồng đốt. Xăng có thể cháy, nhưng nước thì không, việc để nước lọt vào buồng đốt sẽ dẫn đến thủy kích khi xe vận hành.

Động cơ bị thủy kích có thể làm hư hại hoàn toàn các bộ phận như tay biên, quả piston, hệ thống van xu-páp và đầu bò. Đây đều là các bộ phận thiết yếu của động cơ.

Đó là chưa kể đến việc nước lọt xuống hộp số CVT của xe. Nước khi hòa với dầu, tùy vào lượng nước sẽ tạo cho dầu màu khác nhau, từ màu cà phê, màu nâu nhạt cho đến màu trắng sữa. Đây đều là các dấu hiệu cho thấy nước đã tràn vào hộp số để hòa lẫn với dầu máy. Nếu không chú ý đến vấn đề này thì động cơ coi như bị hỏng hoàn toàn.

Cách khắc phục sau khi xe lội nước

Sau khi xe ga lội nước, dù xe có chết máy khi lội nước hay không, người dùng bắt buộc vẫn phải xả dầu láp, dầu máy ra để kiểm tra xem có bị vào nước hay không, vệ sinh và thổi khô lọc gió để tránh nước lọt vào buồng đốt.

Trong trường hợp nước đã lọt vào các bộ phận trên, thì cần vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo không còn nước đọng, rửa sạch các chi tiết bằng cách đổ và xả dầu thải khoảng 2 đến 3 lần, sau đó mới đổ dầu mới vào. Sau đó, việc thay dầu máy/dầu láp lần sau cũng cần rút ngắn lại để đảm bảo cho các chi tiết luôn được làm mới và bôi trơn đúng yêu cầu.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride