ĐÁ SỐ SỐNG MÔ TÔ: LỢI HAY HẠI?

Kỹ thuật đá số sống mô tô giúp cho người lái có thể vào số hoặc trả số không cần bóp côn, giúp xe di chuyển nhanh hơn mà không làm mất mô-men xoắn. Vậy đá số sống có lợi hay hại cho hộp số?

Người đam mê mô tô nào dù xuất phát điểm có chậm đến đâu cuối cùng cũng trở thành một con người ham mê tốc độ. Chính vì vậy kỹ thuật đá số sống này luôn có sức hấp dẫn không nhỏ đối với những người mới.

Và có một bộ phận không nhỏ trong giới chơi xe cho rằng kĩ thuật này sẽ gây hại cho hộp số của xe, bởi họ quan niệm rằng nhà sản xuất thiết kế cho môtô bộ côn là để sử dụng chứ không phải để trang trí.

Cụ thể, về mặt kĩ thuật, thiết kế bánh đà của hộp số không cho phép người lái chuyển đổi số lên hoặc xuống khi đóng ga nếu không giảm mô-men xoắn, tức là bóp côn.

Thiết kế hộp số gồm 2 trục bánh răng chính. Trục bên trái điều khiển bởi cần ga và trục sau kéo dài gắn với nhông trước có tác dụng kéo bánh sau. 

Khi người lái mở ga di chuyển bình thường, trục ga kéo trục truyền động và các bánh răng của 2 trục này nghiền ép nhau rất chặt khiến cho người điều khiển không thể nào chuyển sang số khác nếu không giảm tải lực động cơ bằng cách về ga.

Nhưng vào chính giây phút giảm ga (chưa về hết) thì lực động cơ tác động lên 2 trục chính trong hộp số đã được giảm tải rồi, chính khoảnh khắc “le lói” đó cho phép người lái chuyển đổi sang số khác, chính xác mà nói là lên số.

Chúng ta vẫn cần sử dụng côn để khiến xe di chuyển từ vị trí đứng im và ở bước số 1 đến 2 mô-men xoắn cao hơn các số còn lại khiến cho việc đá số sống trở nên khó khăn hơn. 

Nhưng ở các cấp số cùng vòng tua cao hơn, việc lên số sống trở nên rất dễ dàng và mượt mà, giúp cho chiếc xe tăng ga êm ả ngọt ngào hơn, đem lại khoái cảm tốc độ khó có thể chối từ.

Để có thể về số sống người lái sẽ cần phải đạp số trong lúc vẩy ga, hay còn gọi là nẹt pô khi xe đang giảm dần tốc độ, kết hợp với một chút phanh sau nhẹ sẽ giúp mọi thứ xuôi hơn. Lúc khởi đầu tập luyện kĩ thuật này, bạn có thể sử dụng một chút côn, nhưng khi thực hành nhiều hơn, bạn sẽ căn được thời điểm về số và từ đó không cần tới côn.

Đá số sống không phải dành cho tất cả các loại xe. Đối với những mẫu xe như sport bike hay naked bike sở hữu bước số ngắn và vòng tua động cơ cao, kĩ thuật đá số sống này sẽ đem tới những trải nghiệm tốc độ khó quên. 

Nhưng đối với những mẫu xe lớn như Harley Davidson hay boxer của BMW, không khuyến cáo áp dụng kỹ thuật này bởi bước số của những mẫu xe này khá dài.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride