DU XUÂN ĐẦU NĂM BẰNG XE MÁY CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ?

Để có một chuyến du xuân đầu năm bằng xe máy được an toàn, các biker nên chuẩn bị tốt về mặt sức khỏe, tinh thần và kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện. Đồng thời thời nắm vững một số kỹ năng lái xe, tuân thủ luật giao thông để đảm bảo không gặp rắc rối.

Đầu xuân năm mới - khi mà kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 vẫn còn vài ngày thì rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đã lựa chọn những chuyến du xuân bằng xe máy.  

Song, để có được sự an toàn và vui vẻ nhất, trước mỗi chuyến đi, các biker - đặc biệt là người chưa có kinh nghiệm du xuân bằng xe máy cần có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Điển hình như:

Kiểm tra xe máy trước khi khởi hành
Dù là chuyến hành trình trước hay sau Tết thì điều quan trọng nhất để có thể đảm bảo an toàn là phương tiện phải tốt. Thông thường, trướcTết, người Việt có thói quen rửa xe và bảo dưỡng để đảm bảo năm mới khởi hành bình an, song, trước mỗi chuyến đi dài như đi du xuân thì việc kiểm tra lại một lượt xe máy của mình cũng không phải là thừa.

Theo đó, hãy kiểm tra săm lốp, để chắc chắn rằng xe không bị cán đinh (đối với lốp không săm), nếu lốp quá mòn thì nên thay mới hoặc lựa chọn xe khác.

Tiếp đến, hãy kiểm tra hệ thống đèn, dầu xe, nước làm mát. Đồng thời kiểm tra hệ thống điện, ắc quy xem có dấu hiệu lạ hay không. 

Bên cạnh đó, nếu có thể, hãy học cách tự vá xe cũng như trang bị cho mình bộ dụng cụ để có thể hỗ trợ nếu chẳng may đang đi du xuân thì bị hỏng hóc mà nhiều cửa hàng sửa chữa xe máy lại chưa mở cửa.

Chuẩn bị đồ đạc quan trọng trước khi đi
Bên cạnh việc kiểm tra nhằm đảm bảo xe máy ở điều kiện tốt nhất cho chuyến du xuân đầu năm, các biker cũng cần mang đồ đạc đầy đủ. Thông thường các chuyến đi sẽ diễn ra trong ngày hoặc 2 ngày là nhiều, do đó đồ đạc mang cũng không cần quá nhiều. Song, vẫn bên chuẩn bị đủ các đồ đùng sau:

Chuẩn bị lịch trình đường đi: Nắm rõ cung đường, lộ trình
► Về trang phục: Ưu tiên quần áo gọn gàng, chất liệu chống nước, nếu được nên trang bị quần áo bảo hộ, hoặc đồ  bảo hộ chân và tay.
► Mũ bảo hiểm: Nên ưu tiên loại mũ 3/4 hoặc trùm đầu, có kính để vừa đảm bảo an toàn, vừa che chắn tốt cho người đi.
► Quần áo mưa:  Những cơn mưa đầu xuân bất chợt là không thể đoán trước.
► Ngoài ra, có thể mang theo một số đồ đạc khác như: Camera hành trình, bình xịt chống côn trùng, găng tay,…

Một số lưu ý khác 
Bên cạnh các vấn đề đã nêu trên thì để có được chuyến du xuân với xe máy an toàn, các biker cũng cần nhớ một số lưu ý sau:

► Tuyệt đối không uống bia rượu trước và trong khi điều khiển xe máy nhằm đảm bảo sự tính táo cũng như không vi phạm luật.
► Không lái xe máy đi du xuân trong trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ
► Nếu đi du xuân theo nhóm, cần có kế hoạch trước với việc phân công người dẫn đoàn, người chốt đoàn cũng như việc giữ khoảng cách trong suốt quá trình di chuyển.
► Chuẩn bị theo các giấy tờ tùy thân và giấy tờ liên quan đến xe máy, bằng lái xe,…để phòng trường hợp cần dùng.

Ngoài ra, khi lái xe đường dài, cũng nên phân bổ thời gian hợp lý để nghỉ ngơi. Không được lái xe liên tục trong thời gian dài, nếu mệt mỏi hãy tấp xe vào nơi an toàn hay các quán nước để nghỉ ngơi tầm 15 - 20 phút rồi mới tiếp tục di chuyển. Điều này sẽ giúp cơ thể không bị mỏi, tinh thần thoải mái để lái xe máy đường dài và cũng để trải nghiệm không khí năm mới.

 

Theo autofun