TAY DÊN XE MÁY QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Vấn đề lột dên trên xe máy dù rất ít gặp nhưng cũng cần phải lưu ý vì đây là một trong những hư hỏng nghiêm trọng. Thế nên, bạn cần biết nhận ra tình trạng khi xe lột dên để sớm khắc phục.

Cấu tạo và nhiệm vụ của dên xe máy

Dên là một chi tiết quan trọng giữa piston và cốt máy, có nhiệm vụ là biến chuyển động tịnh tiến ngang của piston thành chuyển động tròn của cốt máy.

Tay dên có thiết kế theo dạng chữ I, được chia làm 3 phần: đầu nhỏ có lỗ trụ rỗng để lắp được chốt piston, thân giữa và đầu to để lắp vô cổ khuỷu. 

Hiện tượng lột dên trên xe máy xảy ra khi trái piston và thanh truyền có cái ắc piston nhưng không có bạc đạn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do động cơ bị khô nhớt, thiếu nhớt hoặc nhớt bị lẫn các mạt kim loại hay đất cát – khiến cho vòng ngoài của bạc đạn bị hao mòn, xuất hiện khe hở lớn giữa tay dên (thanh truyền) và ắc dên (thuộc cốt máy). Vậy nên khi piston chuyển động sẽ nghe thấy những tiếng kêu lạch cạch rất rõ bên trong động cơ.

Xe bị lột dên có chạy được không?

Khi có những âm thanh lạ bên trong động cơ, dù có thể chạy được nhưng chắc chắn là không nên vì có thể sẽ gây hư hỏng nặng thêm và ảnh hưởng đến những chi tiết khác như bộ đầu lòng, trái, sẽ tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn.

Khắc phục khi xe bị lột dên

Việc thay nhớt cần thực hiện đúng định kỳ, vệ sinh lọc gió để tránh cát bụi đất lâu ngày bị hút vào làm bẩn nhớt và động cơ.

Nếu như chẳng may bị hư hỏng, bạn chỉ còn cách mang ra để khắc phục. Trường hợp nhẹ thì có thể khắc phục bằng cách dùng máy ép thủy lực để tháo toàn bộ cây dên. Sau đó thay bạc đạn đũa, ép lại vòng ngoài bạc đạn ở tay dên và thay ắc dên mới. Cuối cùng sử dụng dụng máy ép thủy lực ép dên lại. Quá trình này thường được gọi nhanh là ép dên.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride