TÁC HẠI KHI DÙNG NƯỚC LÃ THAY NƯỚC LÀM MÁT XE MÁY

Nếu không muốn động cơ bị quá nhiệt, mất công suất, bên trong két nước đóng cặn bẩn hoặc nước mát nhanh cạn thì chớ dại dùng nước lã đổ vào.

Nhiều người vẫn còn đang nghĩ nước làm mát động cơ thì dùng loại nào chẳng được, thế là đã châm thêm hoặc thay thế nước làm mát bằng nước lã. Điều này vô tình đã làm động cơ nhanh xuống cấp và dễ phát sinh hư hỏng.

Bạn phải biết rằng nhiệm vụ của nước làm mát là dẫn nhiệt từ động cơ ra bên ngoài thông qua két tản nhiệt, mà muốn làm tốt điều nó phải có tính dẫn nhiệt tốt và chịu được nhiệt độ cao.

Ai cũng biết nước thường sôi ở 100 độ C trong khi đó động cơ rất dễ đạt được đến ngưỡng nhiệt độ này, thế nên nước lã rất dễ sôi làm giảm khả năng tản nhiệt và nhanh cạn đi.

Ngoài ra, trong nước lã còn chứa nhiều tạp chất gây ăn mòn đối với các chi tiết động cơ, cũng như dễ tạo kết tủa khi ở nhiệt độ cao.

Chính những điều này sẽ làm động cơ tản nhiệt kém, nước làm mát thì nhanh hết và dễ gây ra hư hỏng đối với két nước tản nhiệt.

Một khi động cơ bị quá nhiệt thì công suất cũng như độ bền đều bị giảm, thậm chí ngay lập tức bị ‘lúp bê’ máy.

Trong khi đó, những loại nước mát chuyên dụng thường chứa các thành phần chính gồm: nước cất và dung dịch ethylene glycol làm mát và một số chất khác có tác dụng ngăn ngừa quá trình ăn mòn, chống bốc hơi… nó giúp đảm bảo khả năng dẫn nhiệt cũng như không gây ảnh hưởng đến các chi tiết khác khi làm việc.

Thực tế nước làm mát chuyên dụng cũng không quá mắc nên thay thế cho xe máy sau mỗi 20.000km sử dụng.

Sẽ có một số loại nước làm mát yêu cầu bạn pha loãng ra, tất nhiên lúc này nên chọn những loại nước đóng chai sạch để tránh tạp chất lẫn vào.

Chỉ khi nào gặp trường hợp khẩn cấp và không có nước làm mát chuyên dụng để châm vào xe thì bạn có thể sử dụng nước lã sạch dùng tạm. Nhưng sau khi có điều kiện thì phải xúc rửa lại két nước và thay mới nước làm mát ngay.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride