TÌM HIỂU VỀ CẢM BIẾN VỊ TRÍ BƯỚM GA
Cảm biến vị trí bướm ga được sử dụng để đo độ mở vị trí của cánh bướm ga để báo về ECU. Từ đó, ECU sẽ sử dụng thông tin tín hiệu mà cảm biến vị trí bướm ga gửi về để tính toán mức độ tải của động cơ nhằm hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu, cắt nhiên liệu, điều khiển góc đánh lửa sớm, điều chỉnh bù ga cầm chừng.
Cảm biến vị trí bướm ga bao gồm 1 biến trở được đặt cùng với trục bướm ga trên họng ga và điểm tiếp xúc dịch chuyển trên biến trở cùng với bướm ga. Ngoài ra cảm biến vị trí bướm ga trên xe máy còn có loại sử dụng cảm biến Hall.
Nguyên lý hoạt động của cảm biến vị trí bướm ga
ECU cấp nguồn điện áp 5V cho cảm biến vị trí bướm ga hoạt động. Khi vặn tay ga, trục bướm ga kéo con trượt trượt trên bề mặt biến trở làm thay đổi điện trở và làm cho điện áp tăng dần ở chân điện áp ra. Khi nhả tay ga, điện áp gửi về ECU giảm dần. Điện áp này được gửi về ECU để xác định góc mở của bướm ga để điều chỉnh lượng xăng phù hợp.
Cách kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga
Kiểm tra nguồn cấp cho cảm biến
- Dùng VOM đo 2 dây nguồn ECU cấp cảm biến. Tiêu chuẩn: 5V
- Kiểm tra hoạt động của cảm biến
- Dùng VOM đo điện áp tại dây tín hiệu cảm biến
- Vặn đều tay ga kiểm tra tín hiệu điện áp tăng đều thì cảm biến hoạt động bình thường, nếu vặn đều tay ga mà giá trị điện áp lúc lên lúc tuột thì cảm biến đang có vấn đề.
Kiểm tra thông mạch các dây cảm biến về ECU.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.