CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ABS TRÊN XE MÁY
Hệ thống chống bó cứng phanh - Anti-lock Braking System, hay ABS là một hệ thống an toàn, hiện nay thì ABS có mặt ngày càng nhiều trên các mẫu xe máy. Hệ thống chống bó cứng phanh giúp điều khiển lực phanh phù hợp, tránh cho xe bị trượt khi phanh gấp.
Hệ thống ABS gồm những thành phần cơ bản: Các cảm biến, hộp điều khiển ABS (ECU ABS) và cụm điều khiển thủy lực.
Loại cảm biến chính được dùng cho ABS trên xe máy là cảm biến tốc độ. Xe máy trang bị ABS rất dễ nhận ra bởi được gắn một đĩa nhỏ có các khe hở nằm sát vào trục quay của bánh xe, đây được gọi là vòng xung (pulser ring).
Nhờ vào vòng xung, cảm biến tốc độ sẽ đo tốc độ quay của bánh xe và gửi tín hiệu điện về hộp điều khiển ECU ABS. Ngoài ra còn có các cam biến khác như cảm biến hồi chuyển và cảm biến tay lái để xác định độ nghiêng của xe,... Giúp ABS làm việc chính xác hơn.
Hộp điều khiển ABS (ECU ABS) - bộ não của ABS, có nhiệm vụ nhận tín hiệu điện từ các cảm biến, phân tích và so sánh các tín hiệu. Khi xe mất an toàn, bộ điều khiển ABS sẽ gửi tín hiệu điều khiển kích hoạt ABS hoạt động.
Cụm điều khiển thuỷ lực gồm bơm thuỷ lực và hệ thống các van điều khiển, các van được điều khiển đóng mở từ đó thay đổi được áp lực dầu ở má phanh. Phần ECU ABS và cụm điều khiển thuỷ lực thường được liên kết trực tiếp với nhau thành một cụm chung.
Hệ thống ABS hoạt động ở các chế độ-giai đoạn làm việc khác nhau gồm: chế độ giữ áp, chế độ giảm áp và chế độ tăng áp.
Khi bóp phanh, nếu ECU nhận thấy tín hiệu tốc độ xe giảm đột ngột có thể khiển bánh xe bị bó cứng, ngay lập tức, van cửa A sẽ được điều khiển đóng lại. Lúc này cả 2 van A, B đều đóng, áp suất lên má phanh sẽ giữ nguyên, không tăng thêm dù phanh có được bóp thêm. Đây là chế độ “giữ áp” của ABS.
Tiếp theo đến giai đoạn “giảm áp”, van cửa A vẫn đóng, van cửa B được điều khiển mở. Lúc này dầu ở phanh sẽ được xả vào bình dầu, áp lực ở phanh sẽ giảm đi, giúp phanh không bị bó cứng. Sau đó bơm sẽ được điều khiển hoạt động hút dầu ở bình dầu ngược trở lại đường dẫn dầu chính thông qua 2 van 1 chiều.
Để tránh áp suất phanh giảm quá thấp làm giảm hiệu suất phanh, ABS sẽ hoạt động ở chế độ “tăng áp”. Khi đó, van cửa A sẽ được điều khiển mở và van của B đóng lại, áp lực từ chân phanh sẽ truyền trực tiếp đến má phanh, giúp giảm tốc độ xe trong quãng đường ngắn nhất.
Hệ thống ABS khi hoạt động tạo ra quá trình "nhấp-nhả" phanh liên tục, do đó quãng đường phanh sẽ không giảm ngắn hơn so với phanh trực tiếp.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.