DẤU HIỆU HỆ THỐNG LÀM MÁT XE MÁY CÓ VẤN ĐỀ
Hiện nay đa số các xe có két nước sau một thời gian sử dụng dài mà không biết cách bảo dưỡng, thì hệ thống làm mát của xe cũng sẽ gặp một số hư hỏng như là tắt két nước, trào nước ở bình phụ, rò rỉ nước bơm, rò rỉ nước trên đường ống.
Hiện tượng rò rỉ nước
Hiện tượng: Phía dưới két nước hoặc dưới động cơ của máy làm mát có nước nhỏ giọt xuống, văng ra xung quanh khi cánh quạt quay, mực nước trong két hạ thấp, nhiệt độ động cơ tăng cao. Là do:
Két nước bị thủng, ống cao su đường vào và ra bị rách, thủng hoặc bu lông kẹp bị lỏng, khóa nước đóng không kín.
Vòng đệm chắn cánh quạt bơm nước bị mòn, phốt nước bị giãn nở, lò xo phốt chắn nước bị mềm, yếu hoặc gãy, vỏ bơm bị nứt, đệm lót bơm bị lỏng hoặc bulông xiết bị lỏng v.v…
Quạt không quay
Hiện tượng: Khi cho động cơ làm việc ở chế động không tải (tắt tất cả các phụ tải như điều hòa, đèn, hệ thống âm thanh…). Quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao. Còn nếu nó không quay hãy tắt máy ngay để tránh gặp nguy hiểm cho động cơ.
Sau khi máy nguội, hãy thử bật điều hòa, nếu quạt quay có thể công tắt nhiệt độ quạt làm mát đã suy giảm chất lượng. Nếu quạt vẫn không quay, cần phải kiểm tra hệ thống điện của nó.
Nhiệt độ của hệ thống làm mát
Hiện tượng: Nếu động cơ nóng sau một vài phút khởi động máy, nguyên nhân phổ biến do van hằng nhiệt bị hỏng, nước sẽ không được làm mát khiến nhiệt độ động cơ tăng vọt.
Chỉ số trên đồng hồ nhiệt độ nước cao, nước trong két sôi lên. Do van hằng nhiệt mất tác dụng, cánh tản nhiệt bị biến dạng, chồng xếp lên nhau làm khó thông gió. Két nước hoặc ngăn chứa nước trong động cơ bị tắc hoặc đóng cặn quá nhiều, trong két thiếu nước hoặc dây đai quạt gió quá chùng.
Cách khắc phục
Với động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề có thể thuộc về ly hợp quạt:
Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy ở vòng quay thấp thì ly hợp quạt cần được thay thế.
Nếu quạt làm việc tốt, hãy kiểm tra phần rìa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt. Khi động cơ nguội, tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong, có thể bạn sẽ cần phải xúc rửa sạch cặm bám. Các ống nối cũng nên được làm sạch, dùng keo gắn lại.
Nếu két nước, quạt, nước làm mát, van hằng nhiệt đều tốt. Có thể bơm nước đã gặp sự cố, nước không tuần hoàn hoặc gioăng quy-lát bị thổi cháy và hiện tượng cháy sớm xuất hiện, động cơ nóng hơn mức bình thường.
Bảo dưỡng máy làm mát hàng ngày
Kiểm tra mức nước trong két, mức nước phải thấp hơn miệng két nước 15 – 20mm. Kiểm tra nước ở hệ thống có bị rò chảy không.
Bảo dưỡng cấp I
Kiểm tra tất cả các chỗ nối của hệ thống làm mát có bị rò chảy không. Bơm mỡ vào các ổ bi của bơm nước.
Bảo dưỡng cấp II
Kiểm tra độ kín của hệ thống, siết chặt két nước; Kiểm tra độ bắt chặt bơm nước và độ căng dây đai quạt gió; Kiểm tra độ bắt chặt của quạt gio, bơm mỡ vào các ổ bi của bơm nước; Kiểm tra sự hoạt động của van không khí ở nắp két nước.
Bảo dưỡng máy làm mát theo mùa
Xúc rửa hệ thống hai lần trong năm. Kiểm tra sự hoạt động của các bộ phận.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.