CÁCH KIỂM TRA VÀ BẢO DƯỠNG TỔNG THỂ XE MÁY
Vì sao phải kiểm tra an toàn
Xe là một phương tiện đối với mổi chúng ta. Xe là người bạn đồng hành lắm lúc còn quan trọng không thể thay thế được. Xe cũng như đôi chân đi lại, khi xe có vấn đề thì rất nhiều rắc rối có thể xảy đến. Trể giờ làm, dẫn bộ xe, trể hẹn, không đi đâu được thật là khó chịu… Hãy cùng 3MP tìm hiểu cách kiểm tra an toàn xe, để đảm bảo bạn không gặp phải những tình huống trên nhé.
Kiểm tra an toàn xe máy cần lưu ý gì ?
Điều quan trọng nhất của xe đó là di chuyển được, vì vậy phải kiểm tra các bộ phận máy móc, xăng, điện. Kế đến là việc xe đi được an toàn, cần kiểm tra các bộ phận như thắng, vỏ xe, đèn, còi… Đảm bảo xe hoạt động trơn tru không gây các sự cố nguy hiểm đến quý khách hàng.
Kiểm tra chẩn đoán bên ngoài xe máy
Thắng xe
Là bộ phận vô cùng quan trọng để đảm bảo chúng ta được an toàn. Vì vậy khi thắng có các dấu hiệu: không ăn thắng, thắng chậm, thắng bị cứng… Bạn nên ưu tiên kiểm tra ngay lập tức để đảm bảo không có tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Ngoài các dấu hiệu nhận biết như trên, bạn có thể quan sát cần tăng thắng đối với bố đùm, và độ dày của bố thắng đối với bố đĩa. Nếu cần tăng đã quá mức đánh dấu trên xe hoặc bố đĩa đã quá mòn, nên thay thế.
Đèn, còi
Đối với đa số khách hàng hay bỏ qua khi kiểm tra và đi xe. Thế nhưng đôi lúc lại ảnh hưởng đến hành trình của chúng ta. Hãy tưởng tượng bạn đi trên đường nhưng không thể bấm còi hay bật đèn lúc ban đêm.
Sẽ vô cùng nguy hiểm, vì vậy đừng tiếc thời gian cho những bộ phận này nè. Đa số các trường hợp thường hay bị hư công tắc, cháy bóng đèn hoặc hư còi. Hãy kiểm tra và sửa chữa ngay khi phát hiện hư hỏng nhé.
Vỏ xe
Khi được bơm quá căng sẽ làm chúng ta lái xe bị rung giật. Khi bơm quá mềm thì xe sẽ nặng nè và hao xăng. Nên bơm vừa phải để đảm bảo an toàn xe và tối đa công xuất của xe. Một vài trường hợp có thể dễ dàng quan sát của vỏ xe là vỏ mòn hoặc rạng nứt.
Trên vỏ xe có điểm đánh dấu để xác định độ mòn của vỏ. Trường hợp vỏ sử dụng quá lâu, hoặc thường xuyên bị mềm bánh, gây rạng nứt vỏ. Hãy thay thế khi phát hiện để tránh tình trạng đang đi thì xệp vỏ gây nguy hiểm nhé.
Chẩn đoán bên trong xe
Nhớt xe
Là thành phần quan trọng giúp xe hoạt động trơn tru. Vì vậy nên thay thế khi đi từ 1000-2000km (tùy chất lượng nhớt). Việc thiếu hụt nhớt hoặc nhớt quá hạn sẽ gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ và rất tốn kém trong sửa chữa. Chúng ta cần kiểm tra để đảm bảo nhớt còn đủ dung tích yêu cầu và không quá đen hoặc độ nhờn còn tốt.
Nồi xe
Là bộ phận truyền động từ động cơ đến bánh xe. Bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ và hiệu xuất của xe. Qua thời gian sử dụng nồi sẽ bị hao mòn, đặc biệt đối với các dòng xe tay ga. Làm xe di chuyển nặng nề, một số trường hợp còn gây đứng xe. Vì vậy hãy kiểm tra bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động của xe.
Kim phun và bình xăng con
Là bộ phận điều tiết lượng xăng vào buồng đốt. Một số tình trạng điển hình là xăng không đều gây khó nỗ hoặc tắt máy. Hãy kiểm tra vệ sinh xúc rửa đối với kim phun và bình xăng con khi phát hiện tình trạng trên nhé.
Động cơ
Không phải nói cũng biết là bộ phận quan trọng cựu kỳ của xe. Thế nhưng chúng ta hay bỏ qua những điều mà động cơ “muốn nói”. Nhưng tiếng động lạ trong động cơ là những lời “muốn nói” của nó. Hãy lắng nghe và hiểu rằng nó đang bảo bạn, tôi có vấn đề rồi hãy chăm sóc tôi nhé.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.