CÔNG AN XÃ ĐƯỢC XỬ PHẠT NHỮNG LỖI VI PHẠM GIAO THÔNG NÀO?

Trên các tuyến đường xã và các tuyến đường khác thuộc địa bàn xã quản lý, lực lượng công an xã được quyền tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm một số lỗi giao thông nhất định.
Một số người nghĩ xử phạt lỗi vi phạm giao thông chỉ là thẩm quyền của lực lượng cảnh sát giao thông, nhưng thực tế lự lượng cảnh sát khác, ví dụ như công an xã, cũng có thể tham gia vào công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông. Tuy nhiên, quyền hạn của công an xã trong lĩnh vực này có những giới hạn nhất định.
Cụ thể, theo Khoản C Điều 33 của Thông tư số 32/2023/TT-BCA Quy định quy trình tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông (gọi tắt là Thông tư số 32), khi không có lực lượng cảnh sát giao thông đi cùng thì Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành và báo cáo tình hình, kết quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cho lực lượng Cảnh sát giao thông.
 
Tuy nhiên, cũng theo Thông tư số 32, Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường xã và đường khác thuộc địa bàn xã quản lý. Các lỗi vi phạm giao thông mà công an xã có thể xử phạt khi người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ có các hành vi vi phạm pháp luật bao gồm:
 
 Không đội mũ bảo hiểm theo quy định; chở quá số người quy định; chở hàng hóa cồng kềnh, quá kích thước giới hạn quy định; dừng, đỗ xe không đúng quy định; phóng nhanh, lạng lách, đánh võng; không có gương chiếu hậu ở bên trái; sử dụng ô (dù); chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định hoặc phát hiện phương tiện giao thông vi phạm nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông, an ninh, trật tự xã hội nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, thì được xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình giải quyết, xử lý vụ việc của các hành vi vi phạm nêu trên, nếu phát hiện hành vi vi phạm khác thì được xử lý theo thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền xử phạt thì lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
 
Mức xử phạt hành vi vi phạm giao thông được thực hiện theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, công an xã có thẩm quyền được phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng, tùy theo đó là cá nhân hay tổ chức vi phạm. Còn Trưởng Công an cấp xã được phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 2,5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm của cá nhân và 05 triệu đồng đối với hành vi vi phạm của tổ chức trong lĩnh vực giao thông.