MUA PIN ĐỘ XE ĐẠP ĐIỆN: HIỂM HỌA KHÔN LƯỜNG!

Việc sử dụng pin độ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đồng thời khiến xe nhanh xuống cấp hơn.
"Độ pin" là khái niệm có lẽ không còn xa lạ với nhiều người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện. Với mục đích làm tăng quãng đường di chuyển cho mỗi lần sạc, rút ngắn thời gian sạc, cũng như tăng sức mạnh cho xe điện, nhiều người sẵn sàng bỏ hàng chục triệu đồng để mua pin độ. 
 
Hiện nay có 2 loại độ pin xe điện phổ biến: độ thêm pin dự phòng chạy song song với pin nguyên bản hoặc thay ắc quy nguyên bản bằng pin lithium. Trong đó, loại độ pin thứ 2 phổ biến hơn. 
Các bài đăng bán pin độ rất phổ biến trên mạng xã hội (Ảnh: chụp màn hình).
 
Xe điện nguyên bản chạy ắc quy thường có giá bán rẻ, phù hợp túi tiền với nhiều người sử dụng. Tuy nhiên do tuổi thọ thấp nên thường sau 1,5 - 2 năm người sử dụng cần phải thay mới với chi phí không hề rẻ (khoảng 1 triệu đồng/ắc quy, xe điện thường có từ 3-4 ắc quy). Chính vì thế, nhiều người lựa chọn thay bằng pin lithium với giá khoảng 10 - 18 triệu đồng, nhưng có tuổi thọ lên tới 6 năm đồng thời kéo dài quãng đường di chuyển, đồng thời rút ngắn thời gian sạc. 
 
Việc độ pin xe điện thường bao gồm việc làm giá đỡ pin mới, đi lại hệ thống dây điện, quấn băng keo chống cháy/chống nước, và gắn bộ quản lý pin BMS (Battery Management System) mới. Loại pin được nhiều thợ độ ưu tiên lựa chọn là "pin sắt" - hay pin LFP, vì loại này vừa bền, vừa có khả năng tích điện tốt, lại an toàn cao vì vật liệu sắt phốt phát trong thành phần pin không bị cháy trong trường hợp ngắn mạch, cũng như có khả năng chịu nhiệt tốt. 
 
Tuy nhiên, việc độ pin thường không được khuyến khích bởi nhà sản xuất cũng như các cửa hàng bán xe uy tín bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Rủi ro trước tiên là việc sử dụng pin không nguyên bản sẽ gây nguy cơ quá tải cho động cơ cũng như các bộ phận khác trên xe (vốn được thiết kế để hoạt động với pin/ắc quy nguyên bản), khiến xe nhanh xuống cấp. 
 
Rủi ro nghiêm trọng nhất là ở việc nếu pin độ được chế tạo không chuẩn xác, hoặc sử dụng cell pin cũ. Bởi lẽ thông thường pin độ sẽ được chế tạo bằng cách ghép các cell pin với nhau, càng nhiều cell pin thì dung lượng điện tích càng nhiều, quãng đường di chuyển càng xa. Những thợ/cửa hàng vô tâm sẽ tận dụng các cell pin cũ trộn với pin mới gây ra tình trạng mất cân bằng bên trong khối pin, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. 
 
Hơn thế nữa, trong quá trình ghép pin để tiết kiệm chi phí nhiều thợ độ sử dụng băng dính đóng hàng thông thường, thay vì sử dụng băng dính sợi thủy tinh an toàn hơn. Các mối hàn cũng được tiến hành cẩu thả gây nguy cơ rò rỉ điện...
 
Chính vì thế, người sử dụng xe điện nên ưu tiên lựa chọn pin/ắc quy chính hãng để thay thế khi cần. Ngoài ra, nếu như nhu cầu di chuyển nhiều thì cần cân nhắc chọn các dòng xe có thể di chuyển tới 150 - 200km cho mỗi lần sạc, hiện trên thị trường có khá nhiều các dòng xe vừa rẻ, vừa có hành trình dài cho người sử dụng lựa chọn.