LỌC GIÓ XE MÁY LÀ GÌ? NÊN THAY VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?

Lọc gió mặc dù là một chi tiết nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng đối với khả năng vận hành và lưu thông của xe. Vì thế, ngoài nắm rõ lọc gió xe máy có tác dụng gì, người đi xe phải chú ý vệ sinh và thay thế bộ phận này định kỳ, nhằm giúp xe có thể hoạt động hiệu quả, duy trì tuổi thọ bền bỉ theo thời gian.

Lọc gió xe máy là gì?

Lọc gió là một bộ phận quan trọng, được ví như lá phổi của xe, có nhiệm vụ lọc đi các loại bụi bẩn trong không khí trước khi đưa vào bộ chế hòa khí và buồng đốt, để tăng hiệu suất vận hành cho động cơ. Thông thường, đối với các dòng xe tay ga, lọc gió được bố trí bằng hốc nhỏ, nằm ở hệ thống dẫn động (hay còn gọi là bộ nồi). Trong khi đó trên xe số phổ thông hay các dòng xe côn tay thì lọc gió được bố trí ở phía trước, gần với bộ phận lóc máy.

Lọc gió xe máy có tác dụng gì?

Tác dụng chính của lọc gió xe máy là lọc đi toàn bộ bụi bẩn và tạp chất trong không khí, mang lại không khí sạch vào buồng đốt, giúp tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, từ đó tăng khả năng vận hành cho xe. Ngoài ra, nhờ thiết kế loại bỏ bụi bẩn mà lọc gió còn ngăn chặn nguy cơ xước hoặc hư hỏng thành phần bên trong buồng đốt, góp phần kéo dài tuổi thọ xe máy lâu hơn, cũng như giảm tiêu hao xăng quá nhiều.

Có bao nhiêu loại lọc gió xe máy trên thị trường?

Lọc gió xe máy giấy khô: Lọc gió xe máy giấy khô bao gồm một phần bề mặt có lưới khô và mặt đối diện có lưới mịn, dùng để lọc sạch các loại bụi bẩn nhỏ trong không khí. Loại này khi bẩn có thể vệ sinh bằng cách sử dụng máy nén khí. Do đó, đa phần lọc gió xe máy giấy khô đều tái sử dụng nhiều lần và chỉ cần thay thế khi có khuyến nghị từ nhà sản xuất.

Lọc gió xe máy mút tẩm dầu: Đây là một loại lọc gió thông dụng trên các dòng xe số hiện nay. Lọc gió xe máy mút tẩm dầu khi bẩn có thể vệ sinh tạm thời bằng cách xịt nén hoặc giặt bằng xăng. Tuy nhiên, chỉ nên thực hiện 2 – 3 lần, sau đó thì hãy thay thế lọc gió mới. 

Lọc gió xe máy giấy nhờn: Đây là loại lọc gió được sử dụng trên các dòng xe tay ga đời mới. Ưu điểm của lọc gió xe máy giấy nhờn là khả năng lọc được bụi nhỏ tốt hơn so với hai loại lọc gió trên đây. Tuy nhiên, nhược điểm là khi lọc gió bị bẩn, người dùng phải thay mới mà không thể vệ sinh được.

Khi nào cần thay lọc gió xe máy?

Do điều kiện lưu thông tại Việt Nam có phần khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn nên người dùng phải thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, cũng như thay thế lọc gió định kỳ. Nếu lọc gió bị bẩn hoặc bị tắc, điều này có thể khiến lượng khí lưu thông giảm đi, đồng thời nhiên liệu không cháy hết số lượng cần thiết, dẫn đến xe dễ bị hao xăng, động cơ yếu, đề mãi không nổ hoặc giật cục khi lái xe. 

Theo khuyến nghị từ nhà sản xuất, người dùng nên đưa xe đi thay lọc gió sau khi đã di chuyển từ 10.000 – 12.000 km. Đối với vấn đề đặc biệt, chẳng hạn như nước ngập quá bộ phận lọc gió, nhiều người băn khoăn không biết nước vào lọc gió xe máy có sao không. 

Thông thường, khi nước làm ướt bộ phận này, có thể khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu, không khí bên trong động cơ bị ảnh hưởng và từ đó, làm cho động cơ ngừng hoạt động, giảm đi hiệu suất vận hành. Thế nên, trong trường hợp nước xâm nhập làm ướt lọc gió, người dùng phải thay thế ngay lập tức để đảm bảo xe hoạt động hiệu quả. 

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride