28 NGÀY RONG RUỔI TRÊN CHIẾC XE MÔ TÔ TỪNG 2 LẦN XUYÊN VIỆT

Trên chiếc Wave Alpha đã từng 2 lần xuyên Việt, công tơ lên đến 9 vạn km, Huy Hoàng khoác ba lô lên và đi, mang theo tình yêu, sự nặng lòng đối với cảnh vật, con người của dải đất hình chữ S.

Du lịch xuyên Việt hay "phượt" xuyên Việt bằng xe gắn máy là câu chuyện không còn xa lạ đối với giới trẻ hiện nay – những người năng động, ưa khám phá, muốn một lần trải nghiệm để có chuyến đi "để đời". Thế nhưng "phượt" mô tô xuyên Việt đến 2, 3 lần, thậm chí có mong ước "năm nào cũng đi" thì chắc chắn là điều không phải ai cũng muốn và làm được.
 
Đó là trường hợp của Huy Hoàng, chàng trai 28 tuổi đến từ Hà Nội, người đã 3 lần tham gia chuyến du lịch xuyên Việt trên chiếc Wave Alpha cũ. Hành trình của Hoàng không đơn thuần chỉ là chuyến đi để khám phá, chinh phục chặng đường hơn 5000km khắp nẻo Việt Nam, mà là câu chuyện truyền cảm hứng về tình yêu quê hương, con người, văn hóa của dải đất hình chữ S.

Không phải con nhà giàu hay "phượt thủ" chuyên nghiệp, Huy Hoàng chỉ là một nhân viên giao hàng bình thường với sở thích đi du lịch bụi và niềm đam mê bộ môn nhiếp ảnh. Anh chàng chia sẻ về chuyến đi mới nhất kéo dài 28 ngày:

"Đây đã là lần thứ 3 mình đi du lịch xuyên Việt. Mỗi lần đi đều cho mình cảm giác mới lạ, thật sự đi xuyên Việt rất sướng! Hai lần trước, mình không có nhiều kinh phí và thời gian nên một số tỉnh, thành phố chỉ đi qua chứ không ở lại. Thế nên lần này, mình quyết tâm mang thật nhiều tiền, thưởng thức hết đặc sản và những nơi mình chưa từng đi qua cho thỏa mãn".

"Thật nhiều tiền" của Hoàng là 12 triệu đồng, thế mà anh chàng cũng không tiêu hết số tiền ấy.

Công việc shipper cho phép Huy Hoàng linh động được thời gian. Do đó, sau khi sắp xếp mọi thứ ổn thỏa, anh chàng cùng 2 người bạn chuẩn bị balo lên đường từ Hà Nội xuôi về hướng Nam của tổ quốc.

"Ban đầu, chúng mình đi 3 người 2 xe. Nhưng về sau, có một người bận việc riêng nên phải về trước, chỉ còn mình và bạn nam đi chung một xe. Hai đứa chia sẻ kinh phí cũng đỡ, lại bớt nguy hiểm" - Huy Hoàng thật thà chia sẻ.

Chặng đường từ Hà Nội tới Hà Tĩnh dài 351km chỉ là khởi đầu cho chuỗi ngày rong ruổi từ Bắc chí Nam của các chàng trai trẻ. Từ đây, nhóm bạn dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh thêm 335km để tiến vào địa phận Huế, rồi đi dần xuống Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn,... Tùy vào mỗi điểm dừng chân mà cả nhóm quyết định ở lại bao lâu, làm những gì để chuyến hành trình thêm thêm phần thú vị, ý nghĩa.

Huy Hoàng tâm sự: "Mình được thử qua rất nhiều món ăn, tiếp xúc và trải nghiệm các nét đẹp văn hóa vùng miền. Trên tất cả, cảnh vật quanh chặng đường mà mình đi qua đều rất đẹp, không từ ngữ hay tấm ảnh nào có thể lột tả hết được. Bạn chỉ có thể tự mình ngắm nhìn và cảm nhận được mà thôi".

Lần thứ 3 phượt xuyên Việt, Huy Hoàng vẫn ngắm nhìn không chán mắt khung cảnh thiên nhiên, núi non hùng vĩ, những bản làng xa xôi hay thành phố nhộn nhịp, sầm uất khắp dọc đường đi. Có những cung đường, con phố đi qua để lại cho chàng trai trẻ những ấn tượng đẹp mãi chẳng thể quên.

"Mình ấn tượng với người miền Trung nói chung và người Quy Nhơn, Huế nói riêng. Con người ở đây thân thiện và hiếu khách, anh em 77 - 75 mãi đỉnh!" - Huy Hoàng hào hứng chia sẻ, "Đồ ăn ở đây thì siêu ngon. Mình rất thích ăn bánh canh chả cua O Hoa ở cầu Gia Hội, 15 ngàn mà được 2 viên chả cua ăn "nhức nách". Giờ về Hà Nội rồi muốn cũng chẳng có mà ăn, nhất định phải quay lại Huế vào dịp khác mới được".

Người miền Tây và miền Nam cũng thân thiện và hiếu khách không kém. Biết tin nhóm bạn đi xuyên Việt tới, dù mọi người rất bận rộn nhưng vẫn đón tiếp chu đáo, rủ đi cà phê để giao lưu. Huy Hoàng kể: "Mình có ông bạn miền Tây quen trên mạng thôi. Thế mà 2 năm đi xuyên Việt, anh bạn ấy đều xin nghỉ làm để tiếp mình, rất niềm nở và mến khách".

Nói về nơi có phong cảnh đẹp nhất, Huy Hoàng đặc biệt ấn tượng với Cà Ná và Bãi Kinh (Nha Trang). Anh chàng cho biết nước biển ở đây xanh trong rất đẹp, còn có thể ngắm nhìn những rặng san hô dưới mặt biển.

28 ngày đi rồi lại nghỉ, dừng chân ở nhiều địa điểm khác nhau, đến ngày thứ 17 - 18, chiếc mô tô của Huy Hoàng đã đi đến TP. Hồ Chí Minh - Phan Thiết, chuẩn bị quay đầu trở về phương Bắc.

Suốt hành trình ấy, Huy Hoàng gặp được không ít người, trong đó có cả những "phượt thủ" cùng chung chí hướng. Tuy nhiên, nhóm bạn vẫn lựa chọn đi theo con đường riêng, không gia nhập các nhóm phượt lớn.

"Mình thích đi một mình hoặc đi cùng 1, 2 người bạn để hỗ trợ, chụp ảnh cho nhau thôi. Đi đông gặp rất nhiều vấn đề phát sinh, dễ khiến lịch trình của mình bị ảnh hưởng" - Huy Hoàng bộc bạch.

Kết thúc hành trình một vòng Việt Nam, Huy Hoàng ước chừng tổng quãng đường cả đi và về là khoảng 5000km. Trong 28 ngày rong ruổi, anh chàng tiêu hết 9 triệu 433 ngàn, bao gồm 1 triệu 552 ngàn tiền xăng (3 triệu 104 ngàn đã chia đôi cho người đi cùng), tiền nhà nghỉ 25 ngày hết 2 triệu 40 ngàn (chủ yếu ở dorm và phòng bình dân 80 ngàn/người/đêm), tiền ăn uống 3,3 triệu và tiền vé tham quan thắng cảnh khoảng 300 ngàn.

Trải qua một hành trình dài đầy thử thách, chắc chắn Huy Hoàng cũng giống như bao người khác, ôm ấp những kỷ niệm đáng nhớ về chuyến du lịch xuyên Việt của mình. Trong số đó, có những trải nghiệm khó quên khi ngắm nhìn tạo hóa thiên nhiên, hòa mình vào cuộc sống, văn hóa của người dân địa phương thân thiện, nhưng cũng có lần phải "thót tim" bởi loạt sự cố ngoài ý muốn.

Huy Hoàng nhớ lại: "Trong chuyến đi khi qua đèo Hải Vân, mình bỗng có cảm giác phanh xe không ăn. Mình lại đèo người đằng sau nên khi phanh xe, người bị dồn về phí trước.  Rất may là đèo Hải Vân xe to đi hầm hết nên bớt nguy hiểm.

Hay đoạn cầu Giẽ gần Hà Nam, khúc giao mình đi thẳng, 2 xe ben đi từ bên phải rẽ sang, xe mình bị kẹp ở giữa. Pha đó không để ý đường thì mình cũng không biết thé nào, giờ nghĩ lại vẫn toát mồ hôi tay".

Không chỉ nguy hiểm trên các tuyến đường giao thông lớn, nhóm bạn của Huy Hoàng còn đối mặt với nguy cơ bị lạc do không thông thuộc địa hình. "Trên đường vào thác Vực Hòm (Phú Yên), mình đã bị lạc trong rừng 30 phút vì không biết đường. Đường đi thì toàn bùn đất, xe mình bị ngã mấy lần.

Bạn đi cùng mình không chịu được nên đã quay lại chỗ nghỉ đợi, chỉ còn một mình mình. Nhưng với niềm đam mê mãnh liệt, mình quyết tâm phải trinh phục bằng được.  Và cuối cùng trời không phụ lòng người, mình đã có những bức ảnh đẹp và trải nghiệm tuyệt vời ở đây" - Huy Hoàng tự hào kể.

Nhiều tai nạn, rủi ro có thể bất chợt xảy đến trong chuyến đi cũng là điều gia đình, người thân lo lắng khi Huy Hoàng tham gia hành trình này. Tuy nhiên, những gì nhận lại là điều anh chàng cảm thấy vô cùng tự hào, trân quý.

"Mình nhớ mãi những khoảnh khắc được ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của dải đất hình chữ S, được ăn những món đặc sản địa phương, được tắm biển ở làn nước xanh trong, nhìn xuống tận đáy, được giao lưu với anh em ở mọi miền tổ quốc có chung đam mê, được gặp các O, các mẹ thật thà, dễ thương,...

Mình nghĩ tạo hóa đã ưu ái cho Việt Nam là một đất nước có biển rừng, sông núi, có sa mạc, có đa dạng sinh vật, giống loài. Mình đã đi qua rất nhiều danh lam thắng cảnh được UNESCO công nhận như Cố đô Huế, vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng,... 

Mình biết thêm về vẻ đẹp của thiên nhiên, đặc trưng vùng miền, mình nhận lại được trải nghiệm "độc nhất vô nhị" của bản thân sau mỗi chuyến đi. Sau này, mình nhất định sẽ tự hào kể lại cho con cháu" - Huy Hoàng chia sẻ.

Với những chuyến đi xuyên Việt trên chiếc xe Wave Alpha cùng niềm nhiệt huyết sôi trào, Huy Hoàng đại diện cho giới trẻ, truyền cảm hứng về tình yêu quê hương, đất nước, khao khát được khám phá cảnh đẹp vùng miền, ẩm thực, con người, văn hóa dân tộc Việt.