9 ĐIỂM DU LỊCH ''MÙA LÚA CHÍN'' ĐẸP NHẤT PHÍA BẮC

Thời gian này, rất nhiều nơi ở khu vực Đông - Tây Bắc, Đồng bằng Bắc Bộ, lúa chín rộ, những thửa ruộng bậc thang chuyển từ màu xanh cốm sang mùa vàng óng ả, vô cùng đẹp mắt và nên thơ. Người Hà Nội giới thiệu những điểm du lịch đẹp nhất vào “mùa lúa chín” để du khách sớm có kế hoạch lên đường trải nghiệm khung cảnh tuyệt đẹp, “đặc sản” hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

1. Mù Căng Chải - Bức tranh vẽ của Yên Bái

Đứng đầu trong danh sách những địa điểm du lịch đẹp nhất miền Bắc vào mùa thu, Mù Căng Chải luôn tấp nập khách thập phương vào tháng 9. Tuy không phải là ruộng lúa lớn nhất nhưng nơi đây lúc nào lúa chín vàng ươm, trải đều khắp các ruộng bậc thang trông rất đẹp mắt.


Nếu muốn thêm phần thử thách, bạn có thể đi đến xã La Pán Tẩn để ngắm thật rõ nét ruộng bậc thang ở đây nhé. Dù đường đi có chút khó khăn nhưng ruộng lúa ở đây đã được chọn là danh thắng quốc gia.

Vì chẳng mấy khi có dịp để lái con xe dạo khắp những địa điểm du lịch đẹp nhất miền Bắc, bạn nên tranh thủ tham quan thêm đồi Mâm Xôi, xã Tú Lê, Lìm Mông. Nếu đi vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, bạn còn có thể ngắm hoa tam giác mạch đẹp mê hồn trên đèo Khau Phạ.

2. Pù Luông ở Thanh Hóa
Với vẻ đẹp đơn sơ, giản dị của những cánh đồng lúa mênh mông cùng thời tiết mát mẻ quanh năm, Pù Luông là cánh đồng lúa nổi tiếng nhất Thanh Hóa. Đặc biệt, nếu đứng từ đỉnh Pù Luông nhìn xuống những cánh đồng ruộng bậc thang xa xa, óng mượt màu vàng của lúa chín chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên và xao xuyến trong lòng.


Dù lúc nào cũng đẹp, nhưng thời điểm đẹp nhất bạn có thể ngắm lúa chín là khoảng cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 hoặc tháng 9 và tháng 10 hằng năm. Về đường đi, Pù Luông cách Hà Nội khoảng 170km, các bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô dễ dàng, dù bạn ở hướng nào đến cũng đều có đường thuận tiện cho xe chạy.

3. Tam cốc - Bích Động ở Ninh Bình
Quần thể hang động Tam Cốc còn được gọi "Nam thiên đệ nhị động" là khu du lịch trọng điểm ở Ninh Bình được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng xuyên qua núi. Đáng chú ý là cánh đồng lúa bên kia bờ sông chính là địa điểm ngắm lúa chín mà các bạn đang tìm kiếm.

Khi ngồi thuyền xuôi dòng sông Ngô Đồng vào mùa lúa chín, bạn như hòa mình vào bức tranh đồng quê vàng rực, ngát hương lúa chín, xung quanh được bao bọc bởi quần thể núi đá hùng vĩ. Bạn sẽ khó tránh khỏi bồi hồi khi đứng trước vẻ đẹp quyến rũ của đồng lúa chín mộng này.

Thời điểm đẹp nhất có thể ngắm lúa chín tại Tam Cốc là vào cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 hoặc từ tháng 9 đến tháng 10. Chỉ cách Hà Nội khoảng 104 km, bạn có thể đi xe đến đây để tham quan những hang động đặc sắc và thả hồn vào hương lúa chín thơ mộng.

4. Hoàng Su Phì - Viên ngọc ẩn của Hà Giang
Khi mọi ngả đường đều dẫn đến Mù Căng Chải thì Hoàng Su Phì trở thành nơi yên bình mà bạn có thể ngắm màu lúa chín. Lý tưởng nhất là bạn hãy hòa mình vào không khí tấp nập ở Mù Căng Chải vào tháng 9, và để dành tháng 10 an yên cho Hoàng Su Phì.


Dù lúa ở đây chín muộn nhất trong danh sách những địa điểm du lịch đẹp nhất miền Bắc, song màu vàng vẫn nhuộm đều khắp mọi cung đường bạn nhé. Từng bông lúa vẫn nhẹ nhàng lung lay mỗi khi gió thổi lướt qua. Người dân nơi đây cũng bình thản mà chờ đến ngày ra đồng gặt từng bó mang về.

Hoàng Su Phì sẽ đem đến một cảm giác rất riêng so với những địa điểm du lịch đẹp nhất miền Bắc khác. Mọi thứ nơi đây đều chậm rãi và ung dung, thong thả. Những cung đường vắng vẻ vòng quanh chân núi, những hàng cơm vắng khách nhưng vẫn ngon và thơm nồng mùi thức ăn nóng hổi. Thật tuyệt phải không nào!

5. Mường Than - Cánh đồng cổ tích ở Lai Châu
Mường Than được dân gian xếp hạng thứ ba trong bốn ruộng lúa lớn nhất vùng núi, vì vậy mà hiển nhiên cái tên này không thể nằm ngoài những địa điểm du lịch đẹp nhất miền Bắc.


Nối liền huyện Mù Căng Chải và huyện Than Uyên, cánh đồng Mường Than vào mùa lúa chín bận rộn với những cô bác nông dân ra đồng cùng chiếc mũ che nắng. Mường Than có tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp lên tới 2.000 héc-ta nên mỗi dịp tháng 9 về, cũng là khoảng thời gian mùa vàng bội thu.

Vì Mường Than vừa là ruộng lúa lớn thứ ba, vừa nằm trong danh sách những địa điểm du lịch đẹp nhất miền Bắc để ngắm mùa vàng, bạn đừng nên bỏ qua nơi đây nhé. Chạy xuyên qua Mường Than, xuôi về hướng Than Uyên, bạn sẽ cảm nhận được nhịp sống lao động nhộn nhịp nơi đây.

6. Bắc Sơn - Lạng Sơn
Địa hình tỉnh Lạng Sơn chủ yếu là đồi núi và đồi núi thấp, do đó một thung lũng đầy lúa nằm giữa, được sự bao bọc của những ngọn đồi được xem như bảo vật nơi đây. Đặc biệt là mỗi độ lúa chín, màu vàng rực của lúa hòa với sắc vàng của nắng hoàng hôn đã tạo nên một địa điểm ngắm lúa chín ở miền Bắc không thể bỏ lỡ.


Lúa tại đây được trồng đan xen nhiều vụ nên thời gian chín và thu hoạch cũng khác nhau. Đặc biệt là khi đứng trên ngọn núi Nà Lay cao ngất nhìn xuống, đồng lúa như được lắp ghép bởi những mảng màu vàng, xanh, nâu đan xen nhau bạn sẽ cảm thấy thiêng liêng lạ thường.

Dù chia thành nhiều vụ, nhưng thường mùa lúa chín vàng là vào tháng 7 và giữa tháng 11. Cách Hà Nội khoảng 160 km, bạn có thể đi xe đến đây và mất khoảng 45p để leo lên đỉnh Nà Lay để nhìn rõ sự rực rỡ của đồng lúa chín xen lẫn hoang dã của núi và những con đường đèo chênh vênh.

7. Sa Pa - Lào Cai
Sa Pa từng lọt vào top 7 ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á và top 30 ruộng bậc thang đẹp nhất hành tinh. Sa Pa còn được xem là sự ưu ái mà thiên nhiên dành cho Tây Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung. Với những chiến tích này cho thấy đây chắc chắn sẽ là địa điểm ngắm lúa chín không thể bỏ lỡ tại Lào Cai.


Vào những ngày cuối tháng 9, dạo bước trên sườn đồi đầy nắng trong tiết trời se lạnh của mùa thu, bạn sẽ được hòa mình với màu vàng rực rỡ ấm áp của những thửa ruộng bậc thang ngập tràng mùi hương lúa chín. Từ trên cao, những bậc ruộng uốn lượn đan xen nhau phần nào khiến lòng bạn lao xao.

Là địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước nên phương tiện di chuyển đến Sa Pa cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào vị trí xuất phát mà bạn lựa chọn phương tiện phù hợp như: xe giường nằm, xe máy, tàu lửa, máy bay,...

8. Mường Thanh - Trái tim của Điện Biên
Đã lỡ lái con xe "oanh tạc" hết những địa điểm du lịch đẹp nhất miền Bắc thì cớ gì lại bỏ qua ruộng lúa lớn nhất vùng núi cao bạn nhỉ. Mường Thanh nằm trên độ cao hơn 400 mét so với mặt nước biển và trải dài hơn 20 km với chiều rộng trung bình 6 km đấy.


Để đến được Mường Thanh, bạn có thể đi ngang con đèo Pha Đin, một trong tứ đại đỉnh đèo ở miền Bắc. Nếu bạn mê mệt việc thử thách bản thân thì chắc hẳn phải làm một chuyến đến đây thôi. Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi màu vàng tươi của những ruộng lúa bao quanh khắp một góc Điện Biên trông rất "đã" mắt.

Nếu có dịp, bạn hãy ăn thử một bữa cơm ở đây nhé. Những hạt gạo ở vùng này nhỏ và rất thơm. Khi ăn có vị đậm và và hạt cơm cũng rất dẻo ngọt. Đây là một trong số ít địa danh trong những địa điểm du lịch đẹp nhất miền Bắc nổi tiếng về gạo.

9. Y Tý - Lào Cai
Nếu đến Lào Cai mà bạn không biết ngắm lúa chín ở đâu thì Y Tý sẽ giúp bạn trả lời. Được ví như tiên cảnh giữa lòng núi non hùng vĩ vì sự góp mặt của những triền ruộng bậc thang chín vàng uốn lượn, ẩn hiện trong mây trắng bồng bềnh. Nơi đây chính là điểm đến của tín đồ yêu thích ruộng bậc thang.


Khi bạn đến thăm vào mùa lúa chín khoảng độ tháng 9, Y Tý sẽ mang lại cho bạn một cảm giác khác biệt hoàn toàn khi ngắm lúa chín ở độ cao 2000m. Thỉnh thoảng vài đám mây ghé thăm những cành lúa chín vàng, trước sự thơ mộng này cùng không khí mát mẻ bạn sẽ cảm thấy bình yên vô cùng.

Là một trong hai vựa lúa lớn nhất cả nước, những cánh đồng lúa ở Bắc Bộ là nơi tạo ra những “hạt ngọc trời” cung cấp từng bữa ăn ngon cho người dân cả nước và một số nước thế giới, chúng ta không chỉ tự hào về sản lượng, mà những tuyệt tác do thiên nhiên và con người tạo ra cũng cần được tôn vinh. Nếu có cơ hội và là tín đồ yêu thích ruộng bậc thang cùng những cánh đồng lúa chín, các bạn hãy một lần đến và cảm nhận vị lúa chín tại những nơi này./.