KINH NGHIỆM CHỐNG TÉ NGÃ KHI CHẠY XE MÁY DƯỚI TRỜI MƯA

Khi chạy xe máy dưới trời mưa, người điều khiển cần tuân thủ nhiều quy tắc để tránh té ngã.


Chạy xe máy dưới trời mưa dễ gây té ngã. Ảnh: Hồng Diệp
Sau nhiều tháng nắng nóng gay gắt, TPHCM đã bắt đầu xuất hiện những cơn mưa trong vài ngày qua. Khi có mưa, nhiều người đi xe máy dễ bị té ngã trên đường do trơn trượt.

Theo các chuyên gia, xe đi trên đường sẽ thải ra dầu nhớt, cộng thêm bụi và đất, nếu trời nắng nóng kéo dài thì các chất bẩn này sẽ nhanh khô nên không gây ra hiện tượng trơn trượt.

Tuy nhiên, nếu trời mưa nhẹ, lượng mưa không đủ lớn để làm trôi các chất bẩn, thay vào đó biến chúng thành một hỗn hợp nhầy dính trên mặt đường. Điều này sẽ gây trơn trượt, khiến lốp xe giảm độ bám, dễ gây té ngã.

Người điều khiển nên chạy xe với tốc độ vừa phải thay vì cố gắng tăng tốc thật nhanh để tránh bị mưa ướt. Lý do vì khi trời mưa, nền đường sẽ trơn trượt hơn và độ bám đường của lốp sẽ bị giảm. Nếu đang chạy xe với tốc độ cao mà phải thắng gấp sẽ rất dễ xảy ra trường hợp bị xoay bánh, và gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Nếu đi xe số và cần dừng lại, người điều khiển nên trả về số thấp sau đó nhả ga, tận dụng lực hãm của động cơ để giảm tốc độ. Đối với xe tay ga chỉ cần nhả ga, và rà nhẹ, nhấp nhả phanh để giảm tốc.

Ngoài ra, khi phanh dưới trời mưa, người điều khiển cũng không nên sử dụng phanh trước. Bởi bánh trước của xe thường là phanh đĩa. Khi phanh gấp sẽ dễ gây ra tình trạng xe bị trượt bánh, đổ xe. Nên sử dụng phanh sau để an toàn và hạn chế tình trạng khóa bánh xe.