BƠM NHỚT XE MÁY LÀ GÌ?
Bơm nhớt xe máy là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong động cơ, có nhiệm vụ bơm và tuần hoàn dầu nhớt đến các chi tiết bên trong máy như piston, trục cam, trục khuỷu, bạc đạn… để bôi trơn, làm mát và giảm ma sát, giúp động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ.
Chức năng chính của bơm nhớt
Bơm dầu nhớt từ đáy lốc máy (các-te) lên các bộ phận động cơ.
Phân phối nhớt đến các điểm cần bôi trơn như:
+ Trục khuỷu
+ Trục cam
+ Xú-páp
+ Bạc đạn
+ Bề mặt xi-lanh và piston
Giảm nhiệt độ bên trong động cơ nhờ đưa dầu nóng về làm mát qua tản nhiệt hoặc quay lại các-te.
Kéo dài tuổi thọ các chi tiết động cơ, ngăn ngừa mài mòn.
Cấu tạo cơ bản của bơm nhớt:
Bơm nhớt thường có dạng bánh răng hoặc bơm rotor.
Được truyền động bằng:
Bánh răng gắn với trục khuỷu
Dây xích cam
Hoặc các bộ truyền lực cơ khí khác
Dấu hiệu bơm nhớt bị hỏng
Động cơ nóng nhanh bất thường
Có tiếng kêu lạ bên trong máy (do thiếu bôi trơn)
Đèn báo nhớt (nếu có) sáng liên tục
Máy yếu, nhanh xuống cấp
Dầu không lên đầu máy, kiểm tra bằng cách mở nắp đầu quy sau khi khởi động
Hậu quả nếu bơm nhớt không hoạt động
Động cơ khô dầu, dẫn đến cháy piston, kẹt xéc-măng, gãy cam hoặc bó máy hoàn toàn.
Đây là hư hỏng nghiêm trọng, có thể khiến phải đại tu máy hoặc thay mới cả động cơ.
Cách kiểm tra bơm nhớt hoạt động hay không
Mở nắp đầu quy và đề máy khoảng 10–15 giây, quan sát xem dầu nhớt có được bơm lên không.
Nếu không thấy dầu lên, cần kiểm tra:
Lưới lọc nhớt bị nghẹt
Bơm nhớt hỏng, bánh răng mòn
Đường dẫn dầu tắc nghẽn
Bơm nhớt là trái tim của hệ thống bôi trơn trong xe máy. Nếu nó gặp vấn đề, toàn bộ động cơ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc thay nhớt định kỳ, dùng đúng loại dầu và vệ sinh lọc nhớt là cách tốt nhất để bảo vệ bơm nhớt và động cơ của bạn.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.