NGUYÊN NHÂN XE MÔ TÔ BỊ RUNG LẮC MẠNH KHI CHẠY TỐC ĐỘ CAO

Cảm giác rung lắc, chao đảo khi chạy mô tô ở tốc độ cao là một trong những vấn đề khiến nhiều biker lo lắng. Không chỉ gây mất tự tin khi lái, tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nếu không xử lý sớm.

Dấu hiệu nhận biết

Xe rung mạnh tay lái khi chạy trên 60–80 km/h trở lên.

Cảm giác chao đảo, lệch hướng, khó giữ thăng bằng khi ôm cua.

Khi buông tay ga, xe lắc đầu hoặc rung theo nhịp.

Xe rung nhiều hơn khi chở nặng hoặc chạy đường gồ ghề.

Nguyên nhân thường gặp

Lốp xe mòn hoặc không đều

Lốp bị mòn không đồng đều, vết phồng, nứt hoặc áp suất không chuẩn → gây mất cân bằng.

Vành (mâm) bị cong, méo

Khi va ổ gà hoặc tai nạn nhẹ, mâm có thể bị lệch, khiến bánh xe quay không tròn đều.

Bánh xe mất cân bằng động

Khi thay lốp mới mà không cân bằng bánh, xe dễ rung khi chạy nhanh.

Hệ thống treo (phuộc) gặp vấn đề

Phuộc trước hoặc sau bị rò dầu, lò xo yếu → giảm khả năng hấp thụ chấn động, khiến xe rung.

Bạc đạn (vòng bi) bánh xe mòn

Khi bạc đạn lỏng hoặc khô mỡ, bánh quay không ổn định, gây rung lắc.

Khung sườn hoặc chảng ba lỏng

Ốc vít chảng ba, cổ lái không siết chặt → gây hiện tượng “lắc đầu” khi thả ga.

Cách khắc phục

Kiểm tra và thay lốp nếu mòn, nứt hoặc sai áp suất.

Cân bằng động bánh xe sau khi thay lốp mới.

Sửa hoặc thay mâm xe nếu bị cong, méo.

Bảo dưỡng phuộc: thay dầu phuộc, kiểm tra lò xo.

Thay bạc đạn bánh xe nếu bị rơ, khô mỡ.

Siết chặt chảng ba, cổ lái để giữ ổn định hướng.

Lời khuyên

Nếu xe rung lắc mạnh ở tốc độ cao, biker không nên cố chạy tiếp vì rất nguy hiểm. Hãy giảm tốc độ, dừng xe an toàn và mang đến gara để kiểm tra. Đặc biệt với những chuyến phượt xa, cần kiểm tra lốp, mâm, phuộc và phanh trước khi xuất phát để đảm bảo an toàn.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride