XE MÔ TÔ BỊ SẶC XĂNG NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?
Một trong những lỗi khó chịu mà nhiều biker gặp phải là xe bị sặc xăng, khó khởi động, nhất là vào buổi sáng hoặc sau khi xe để lâu không chạy. Khi bị sặc xăng, xe thường nổ phành phạch, xăng tràn ra ngoài hoặc khởi động rất lâu mới lên.
Dấu hiệu nhận biết
Xe khó nổ máy, phải đề nhiều lần.
Có mùi xăng sống nồng nặc quanh xe.
Khi mở bugi thấy ướt sũng xăng.
Động cơ nổ không đều, có hiện tượng hụp ga hoặc chết máy giữa chừng.
Nguyên nhân thường gặp
Chế hòa khí (bình xăng con) chỉnh sai
Khi gió và xăng không cân bằng, hỗn hợp quá đậm → dẫn đến dư xăng, động cơ bị sặc.
Bugi bị yếu hoặc bẩn
Điện đánh lửa không đủ mạnh để đốt hỗn hợp xăng–gió, làm xăng thừa tích tụ.
Bơm xăng phun quá nhiều (với xe phun xăng điện tử)
Cảm biến hỏng khiến ECU cấp xăng sai → dẫn đến dư xăng.
Lọc gió bẩn hoặc nghẹt
Không đủ lượng khí vào buồng đốt, làm hỗn hợp xăng–gió bị giàu xăng.
Thói quen nổ máy sai
Đề máy liên tục, không ngắt ga hoặc kéo le (choke) quá lâu cũng khiến xe bị sặc.
Cách khắc phục
Vệ sinh và chỉnh lại chế hòa khí cho đúng tỷ lệ xăng–gió.
Thay bugi mới nếu bugi bị mòn, ướt hoặc yếu.
Kiểm tra lọc gió, vệ sinh hoặc thay mới khi bị bẩn.
Với xe phun xăng điện tử (FI): kiểm tra cảm biến O2, TPS, kim phun để đảm bảo phun xăng chính xác.
Khi xe bị sặc xăng: mở hết tay ga, ngắt le, đề vài lần để thải xăng thừa ra ngoài rồi mới khởi động lại.
Lời khuyên
Xe bị sặc xăng thường là do bảo dưỡng chưa đúng cách hoặc thói quen khởi động sai. Để tránh tình trạng này, biker nên thay nhớt và vệ sinh lọc gió định kỳ, đồng thời dùng xăng chất lượng tốt. Khi để xe lâu ngày, hãy đề máy mỗi tuần 1–2 lần để động cơ hoạt động ổn định.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.