CÁCH XỬ LÝ XE MÁY ĐIỆN BỊ BÓ BÁNH SAU
Xe máy điện đang được sử dụng phổ biến thời gian gần đây và nhiều người hay bị lỗi bó bánh sau xe máy điện mà không biết cách xử lý. Sau đây là Xe máy điện bị bó bánh sau: Nguyên nhân và cách xử lý!
Nguyên nhân xe máy điện bị bó bánh sau
Sự cố hệ thống phanh
Kẹt má phanh: Má phanh bị điều chỉnh quá sát hoặc bị dính/kẹt (do rỉ sét, bụi bẩn, hoặc lò xo hồi vị yếu/gãy đối với phanh đùm), khiến chúng liên tục cọ sát vào đĩa phanh hoặc tăng bua.
Dây phanh bị kẹt/kém trơn: Dây phanh bị rỉ sét, khô dầu hoặc bị gấp khúc làm cho má phanh không thể nhả hoàn toàn về vị trí ban đầu.
Piston phanh (phanh đĩa) bị kẹt: Piston phanh bị rỉ sét hoặc bẩn, không thể thu về hết sau khi nhả phanh, làm má phanh dính vào đĩa.
Hỏng hóc bộ phận cơ khí
Vỡ vòng bi (bạc đạn) bánh sau: Sau thời gian dài sử dụng hoặc bị va đập, vòng bi có thể bị vỡ, làm bánh xe quay không trơn tru và phát ra tiế`ng kêu "lạch cạch", nặng hơn là bó cứng.
Trục bánh sau bị cong: Do va chạm mạnh hoặc chở quá tải, trục bánh bị biến dạng gây cản trở chuyển động.
Động cơ bị kẹt: Thường xảy ra khi xe bị ngập nước lâu ngày, nước lọt vào lõi động cơ gây rỉ sét các lá thép bên trong. Lớp rỉ sét bong ra bám vào nam châm làm động cơ bị kẹt cứng.
Hỏng hóc hệ thống điện
Hỏng IC điều khiển: IC bị lỗi, bị chập hoặc quá nhiệt có thể gây ra hiện tượng cấp điện không ổn định hoặc lỗi hãm tái sinh (regen braking) làm động cơ bị giữ lại, gây cảm giác bánh xe bị "lì" hoặc bó cứng khi dắt xe.
Bánh xe non hơi
Đây là nguyên nhân đơn giản nhất. Khi lốp xe non hơi, diện tích tiếp xúc với mặt đường tăng lên, tạo lực cản lớn, khiến bạn cảm thấy xe bị ì và nặng nề khi dắt, dễ nhầm tưởng là bị bó bánh.
Cách xử lý xe máy điện bị bó bánh sau
Khi phát hiện xe bị bó bánh sau, bạn nên dừng xe ngay lập tức để kiểm tra.
Tiếp tục di chuyển có thể gây hư hỏng nghiêm trọng hơn cho phanh, động cơ hoặc các bộ phận truyền động.
Kiểm tra xe tại chỗ
Dựng chân chống giữa và quay thử bánh xe bằng tay để xác định mức độ bó bánh và khoanh vùng nguyên nhân.
Kiểm tra áp suất lốp: Nếu lốp quá non, hãy bơm hơi đến mức tiêu chuẩn. Nếu sau khi bơm mà bánh xe vẫn quay trơn tru, vấn đề đã được giải quyết.
Kiểm tra phanh:
Thử bóp và nhả tay phanh/chân phanh vài lần.
Kiểm tra xem dây phanh có bị căng quá hay bị kẹt ở đâu không. Nếu có thể, hãy nới lỏng nhẹ núm chỉnh dây phanh.
Nếu là phanh đĩa, cần đảm bảo má phanh và đĩa phanh sạch, không bị cong vênh.
Kiểm tra bên trong động cơ
Nếu bị bó động cơ thì cần đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kỹ thuật viên tháo động cơ, vệ sinh và làm khô rỉ sét (nếu có).
Nếu bị hỏng IC thì bạn cần thay thế IC điều khiển mới, phù hợp với xe.
Nếu xe đã bị hỏng vòng bi thì cần thay thế cả hai vòng bi mới ở hai bên trục bánh xe.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.