Dầu động cơ xe máy: Bao lâu thì nên thay?

Bảo dưỡng xe máy là rất quan trọng để đảm bảo rằng xe máy của bạn sẽ hoạt động ở mức hiệu năng cao nhất và tuổi thọ của động cơ vẫn được kéo dài.
Một trong những điều không thể thiếu của việc này là hiểu loại dầu bạn sử dụng và khi nào bạn nên thay đổi nó.
Đây có thể là câu hỏi đơn giản, nhưng có thể nhận thấy vấn đề thay dầu động cơ sẽ phức tạp hơn một chút so với lần đầu tiên.
Trong bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ làm sáng tỏ những điều này, cũng như phân biệt các loại dầu khác nhau và tần suất bạn nên thay dầu.


Dầu động cơ thực hiện chức năng gì?




Đầu tiên, cực kỳ quan trọng rằng bạn cần có một sự hiểu biết cơ bản về các phần động cơ thiết yếu sử dụng dầu.
Động cơ xe máy chứa nhiều bộ phận chuyển động liên tục có kim loại tiếp xúc với các mảnh kim loại khác.
Theo thời gian, ma sát này có thể làm cho kim loại bị mòn, làm giảm hiệu suất và khiến các hạt kim loại nhỏ làm nhiễm bẩn động cơ.
Dầu tạo ra một lớp màng bôi trơn các bộ phận này, ngăn ngừa phần lớn thiệt hại có thể xảy ra.
Đồng thời nó cũng thu các hạt kim loại nhỏ và dễ dàng hơn để loại bỏ chúng.


Tại sao cần phải thay dầu?



Dầu là một chất lỏng cực kỳ bền và có khả năng chống lại những hư hại.
Nhưng nó sẽ dần dần xuống cấp theo thời gian khi các hydrocacbon mà nó tạo ra bị phân hủy thành các hóa chất khác.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự xuống cấp là do nhiệt độ và các hành trình kéo dài có thể khiến dầu bốc hơi và hư hỏng.
Một yếu tố khác cần xem xét là ô nhiễm dầu, có thể được gây ra do một số các nguyên nhân.
Các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như các hạt bụi đi vào động cơ thông qua bộ lọc.
Kim loại từ động cơ và nguyên nhân hóa học cũng có thể dẫn đến dầu bị ô nhiễm.
Dầu bị xuống cấp sẽ không thực hiện làm sạch được các chất gây ô nhiễm, khiến lắng cặn trong động cơ và cả các thành phần gây hư hỏng.
Thay đổi dầu có thể tránh các vấn đề này.


Sự khác biệt giữa dầu động cơ xe máy và dầu động cơ ô tô là gì?

Dầu động cơ xe máy và dầu ô tô rất giống nhau, ngoại trừ một số điều cơ bản chính có liên quan đến cách thức vận hành của động cơ xe máy.
Điểm cần quan tâm đầu tiên là việc sử dụng dầu động cơ, để bôi trơn và làm mát hệ truyền động.
Như bạn biết, truyền động ô tô được bôi trơn bởi chất lỏng ATF (Automatic Transmission Fluid), trong đó có tính chất ma sát cần thiết cho việc truyền động.
Còn trong xe máy, dầu động cơ có thể bôi trơn hệ truyền động, do đó loại dầu này khác biệt về mức độ biến đổi ma sát (để tiết kiệm nhiên liệu) khi so sánh với dầu động cơ ô tô thông thường.
Những điều này sẽ cung cấp hiệu suất tốt hơn về mặt khóa truyền và trượt.
Do đó, dầu động cơ xe máy sẽ không có bộ điều chỉnh ma sát như dầu động cơ ô tô.
Điều cần quan tâm tiếp theo là dầu động cơ xe máy với độ nhớt có xu hướng bị hỏng nhanh hơn so với một chiếc xe ô tô chở khách thông thường.


Khi nào tôi nên thay dầu cho chiếc xe máy của mình?



Điều quan trọng nhất để xem xét là căn cứ vào hướng dẫn sử dụng dịch vụ từ nhà sản xuất.
Điều này sẽ cho bạn biết mức độ thường xuyên bạn nên kiểm tra mức dầu của xe, loại dầu bạn nên sử dụng và tần suất bạn cần thay dầu.
Bám sát thông tin được đưa ra từ nhà sản xuất thiết bị sẽ đảm bảo rằng động cơ của bạn hoạt động hiệu quả.

Đối với hầu hết các phương tiện, bao gồm cả xe máy, quy tắc chung là giữ dầu trong động cơ trong khoảng 4.800 km.
Con số này thường là ước tính thấp hơn thực tế vì hầu hết các loại dầu hiện đại tồn tại lâu hơn trong khi vẫn duy trì các đặc tính bảo vệ của chúng. Ngoài ra, động cơ hiện đại sẽ tốt hơn để sử dụng dầu trong thời gian dài.


Khi nào cần thay lọc dầu?



Liên quan đến bộ lọc dầu, tất nhiên nó không cần phải được thay thế mỗi khi thay dầu.

Theo tiêu chuẩn, nó có thể được thay thế sau mỗi hai lần thay dầu.
Tuy nhiên, bạn vẫn nên làm theo các khuyến nghị của nhà sản xuất được nêu trong hướng dẫn sử dụng.