LỰA CHỌN MŨ BẢO HIỂM, CỨ ĐẮT TIỀN LÀ TỐT ?

Một trong những món đồ được trang bị đầu tiên khi mua một chiếc xe máy mới đó là Mũ Bảo Hiểm.

Việc trang bị mũ bảo hiểm không chỉ là do pháp luật quy định rằng bạn bắt buộc cần phải đội nó khi đi xe mà còn là do tất cả các Riders đều nhận thức được rằng Mũ Bảo Hiểm là trang bị cần thiết và có thể cứu sống bạn trong những trường hợp không may khi xảy ra tai nạn xe cộ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đưa  ra một quyết định sáng suốt khi lựa chọn một sản phẩm bảo vệ sự an toàn, đặc biệt là mũ bảo hiểm.

Khi chúng ta nói về Mũ Bảo Hiểm và đâu là sự lựa chọn chính xác nhất, các ý kiến tranh luận về việc chọn lựa giữa "mũ bảo hiểm đắt tiền so với các sản phẩm giá rẻ " luôn là đề tài được quan tâm từ trước đến nay.

Nhiều người tin rằng Mũ Bảo Hiểm có giá tiền càng đắt nghĩa là càng an toàn và có chất lượng tốt hơn.

Điều này có thể là đúng hoặc không  vì nó còn tùy thuộc vào loại mũ bảo hiểm. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa mũ bảo hiểm đắt tiền và các sản phẩm giá rẻ .

CHẤT LƯỢNG 

Thông thường, giữa một chiếc mũ bảo hiểm đắt tiền và một sản phẩm giá rẻ sẽ có những điểm khác nhau về chất lượng.

Lớp lót bên trong của một chiếc mũ đắt tiền được sản xuất với chất lượng tốt sẽ làm đầu chúng ta thoải mái hơn khi đội nó, nhưng điều đó cũng không nhất thiết làm cho chúng trở nên an toàn hơn.

Chức năng cơ bản của mũ bảo hiểm bảo vệ đầu tránh khỏi các tác động ngoại lực bằng cách hấp thu và hướng ra nó ra bên ngoài. Hiện nay, các chất liệu nhựa  được chế tạo bên trong mũ bảo hiểm thực hiện công việc này một cách hoàn hảo.

Thậm chí, loại vật liệu này cũng được sử dụng cho một chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ (đã được thông qua khâu kiểm định về chất lượng sản phẩm), khiến chúng ta có thể an tâm sử dụng nó giống như một chiếc mũ bảo hiểm đắt tiền.

HẠN SỬ DỤNG

Một chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ rõ ràng sẽ không thể sử dụng lâu như một chiếc đắt tiền. Nếu bạn thường xuyên đi xe trong ngày, có khả năng mũ bảo hiểm rẻ hơn có thể bị mòn nhanh hơn.

Ví dụ, nếu mũ bảo hiểm thường xuyên tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời, nó có thể bị xuống cấp nhanh chóng. Điều này chủ yếu là do các loại vật liệu được sử dụng trong quá trình chế tạo nó. Mũ bảo hiểm rẻ hơn có hạn sử dụng tối đa 2 đến 3 năm. Mặt khác, những chiếc mũ bảo hiểm đắt tiền có thể tồn tại lâu hơn nhiều và có khả năng duy trì chất lượng và giảm thiểu sự hao mòn theo thời gian.

TRỌNG LƯỢNG

Chi phí của một chiếc mũ bảo hiểm cũng có thể xác định trọng lượng của nó. Mũ bảo hiểm đắt tiền thường được làm bằng vật liệu cứng, nhưng nhẹ, giúp chúng thoải mái ngay cả khi bạn đang đi xe đường dài, điều này có thể không phải lúc nào cũng có thể với các phiên bản rẻ hơn vì chúng có thể nặng hơn.

Một sự khác biệt lớn nữa là mũ bảo hiểm giá rẻ là không phải lúc nào cũng có sẵn với nhiều kích cỡ. Ngược lại, các thương hiệu mũ bảo hiểm đắt tiền cung cấp nhiều kích cỡ mũ bảo hiểm khác nhau, và mang lại sự vừa vặn hơn, khiến chúng trở nên lý tưởng cho những người thường xuyên di chuyển.

XẾP HẠNG

Bạn cũng có thể xem qua bảng xếp hạng của các loại mũ bảo hiểm để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

Ở Ấn Độ, tiêu chuẩn ISI được sử dụng để xác định độ an toàn của mũ bảo hiểm. Các quốc gia khác nhau sẽ có xếp hạng và tiêu chuẩn khác nhau để tuân thủ.

Chẳng hạn, ở Mỹ, nếu mũ bảo hiểm vượt qua bài kiểm tra an toàn, họ sẽ nhận được xếp hạng do DOT chấp thuận, trong khi ở Anh, mũ bảo hiểm được đánh giá dựa theo điểm số của một chương trình riêng dành cho việc đánh giá độ an toàn của mũ bảo hiểm. Mũ bảo hiểm được đánh giá theo thang điểm 1 FPV5, 5 là lựa chọn an toàn nhất. Vì vậy, đó là một thông số khác để tham khảo khi chọn mũ bảo hiểm.

Tóm lại, nên lựa chọn mũ bảo hiểm nào ? Một chiếc mũ bảo hiểm có dấu ISI trên đó là một lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Dù đắt tiền hay rẻ, an toàn - khôn ngoan, hãy sẵn sàng di chuyển nếu như mũ bảo hiểm của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn ISI và đến từ một nhà sản xuất có uy tín.