TỔNG HỢP CÁC BỆNH XE MÁY VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Ở Việt Nam xe máy là phương tiện giao thông chính chủ yếu. Vì giá thành không quá cao, kích thước phù hợp với hạ tầng giao thông tại Việt Nam và ai cũng có thế sở hữu nó. Tất nhiên phương tiện vẫn là một thiết bị máy móc và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thời điểm nào cũng sẽ có lúc bị “bệnh”. Hiểu được tâm tư đó, hôm nay chúng tôi sẽ thống kê một số lưu ý về các bệnh của xe máy và cách khắc phục chúng cho hiệu quả.

Một số lưu ý cho xe mua mới và xe làm lại máy

 

Có thể chạy Roda khoảng vài giờ để cho các chi tiết máy hoạt động ăn khớp với nhau, giúp xe hoạt động bền bỉ, mãnh mẽ suốt quá trình sử dụng sau này.

 

Từ dưới 500km đầu tiên nên đi tốc độ không quá 50km/h và bạn nên thay nhớt một lần.

 

Đến khoảng 800km nên thay nhớt cho máy lần thứ 2.

 

Và về sau cứ chạy được mỗi 1500km thì bạn nên thay nhớt một lần.

 

Lưu ý: Nên dùng nhớt mới hoàn toàn nhé, nếu dùng nhớt cũ thì sẽ làm cho máy móc nhanh bị bào mòn dẫn đến hỏng nhiều chi tiết khác.

 

Những lưu ý khi vận hành xe vào lúc sáng sớm

 

Vào sáng sớm khi dẫn xe máy ra đường, trước tiên cần nổ máy tại chỗ khoản gần 1 phút. Vì điều này sẽ giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ chi tiết máy.

 

Khi tới các ngã rẻ, đối với xe số chúng ta cần đưa về số nhỏ như 1 2 để máy kéo mạnh hơn để giúp xe không phải bị rốc máy và vận hành dễ dàng hơn. Có một số bạn nữ thường vẫn để số 4 chạy luôn khi gặp các ngã rẻ, vì về lâu dài sẽ không tốt cho động cơ.

 

Định kỳ nên kiểm tra lốp xe nếu bị mềm thì cần phải bơm ngay nếu không sẽ bị nhanh mòn gây rạn nứt ở bề mặt lốp, đồng thời làm xe trở nên nặng nề hơn và sẽ tốn nhiên liệu hơn.

 

Những hư hỏng thường gặp và cách xử lý


Mất lửa trong buồng đốt

 

Đầu tiên cần kiểm tra xem bugi còn đánh lửa hay không.

 

Nếu kiểm tra bugi không đánh lửa, ta cần kiểm tra Mobin sườn bằng cách tháo dây dẫn từ mobin sườn ra, đạp máy xe và quẹt dây dẫn vào lốc máy xem có phóng điện hay không, nếu không có thì cần phải thay Mobin lửa mới.

 

Nếu Mobin sườn không có thì kiểm tra tiếp IC để xem lỗi do bộ phận nào thì thay thế phụ tùng đó.

 

Bị nước thấm vào bình xăng con: Đây cũng là một trong số những lý do làm tắt máy đột ngột

 

1. Đầu tiên ta cần khóa bình xăng con lại. 

 

2. Dùng tuoc-nơ-vít xả hết xăng trong bình xăng con, sau đó vặn kín lại.

 

3. Mở khóa xăng cho nhiên liệu chảy xuống bình xăng con,

 

4. Đạp liên tục cho đến khi xe nổ máy trở lại, sau đó để máy nổ liên tục đến dưới 1 phút rồi mới vận hành tiếp.

 

 

Đề không được: Ắc Quy vẫn tốt mà đề không được là do Rơle đề hỏng, than đề hỏng, cần thay mới.

 

Xe bị chao đảo

Nếu bạn đang chạy xe mà cảm thấy xe bị đảo , khó điều khiển thì nên dừng xe lại. Kiểm tra xem bánh xe có bị mềm hơi không.

Dùng tay cầm vào bánh xe và lắc sang hai bên xem có bị rơ hay không, nếu có thì phải thay ngay bạc đạn mới, nếu không sẽ làm cho vỏ xe mau bị mòn.

Bánh xe khi lắp có bị lệch tâm so với thân xe không, nếu có thì cần canh chỉnh lại cho đúng tâm để khi chạy không còn bị đảo.

Trường hợp khác cũng có thể là do đạn ở cổ xe bị bể.

Nước vào Pô xe, mobin đánh lửa, ướt bugi

 

Trước tiên ta cần dẫn xe đến một nơi khô ráo. Dùng giẻ lau khô bugi rồi lắp trở lại. Nghiêng xe cho nước thoát ra hết khỏi ống pô, mobin lửa,…

Sau đó khởi động lại xe máy cho đến khi máy nổ lại và nên cho xe nổ máy tại chỗ khoảng 1 phút, sau đó mới tiếp tục hành trình.