SỬ DỤNG ĐÈN XI NHAN SAO CHO ĐÚNG LUẬT ?

Đèn xi nhan có tác dụng báo hiệu cho những người tham gia giao thông trên đường được biết có phương tiện đang chuyển hướng. Tuy nhiên, sử dụng đèn xi nhan như thế nào là đúng luật có lẽ không phải ai cũng biết. 

Dưới đây là tổng hợp hướng dẫn sử dụng đèn xi nhan nhằm góp phần nâng cao an toàn của người tham gia giao thông.

CÁC TRƯỜNG HỢP PHẢI BẬT ĐÈN XI NHAN

Trước khi Nghị định 100 ra đời, Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng đã quy định một số trường hợp lái xe phải sử dụng tín hiệu báo như khi chuyển làn đường; vượt xe; chuyển hướng xe; lùi xe; dừng xe, đỗ xe.

Như vậy, trong các trường hợp sau, lái xe bắt buộc phải bật xi nhan nếu không muốn bị “tuýt còi”:

    - Chuyển làn đường

    - Rẽ phải, rẽ trái, quay đầu

    - Vượt xe khác

Riêng với ô tô, trường hợp lùi xe, dừng xe, đỗ xe cũng là những trường hợp bắt buộc phải bật xi nhan. Tài xế điều khiển ô tô nên lưu ý điều này.

Tuy nhiên, theo khuyến nghị của Cục Cảnh sát giao thông, tài xế nên bật đèn xi nhan để báo hiệu cho phương tiện khác khi:

- Khi đi qua vòng xuyến :  Bật xi nhan theo nguyên tắc “vào trái, ra phải” - khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi vòng xuyến thì xi nhan phải.

- Khi đi theo đường cong: Người điều khiển phương tiện giao thông đi vào đường cong (không phải ngã rẽ, chuyển hướng, chuyển làn) nên bật đèn tín hiệu báo rẽ.

  Trường hợp thấy an toàn, không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông phía sau hoặc chiều ngược lại, không bắt buộc phải bật đèn tín hiệu.

- Khi lùi vào ngõ : Nên bật tín hiệu vì tầm quan sát của người lái xe hạn chế, khó điều chỉnh hướng xe và để tạo thuận lợi cho những phương tiện khác di chuyển.

- Khi đi qua ngã ba chữ Y : Nếu có biển báo ngã rẽ thì bật đèn tín hiệu như bình thường. Nếu không có biển báo mà đi thẳng theo nhánh bên phải (từ chân chữ Y lên) thì không cần xi nhan.

KHOẢNG CÁCH BẬT ĐÈN XI NHAN TRƯỚC KHI CHUYỂN HƯỚNG

Được biết trong Luật Giao thông đường bộ hiện nay vẫn chưa quy định cụ thể về việc đèn xi-nhan phải được bật trước bao nhiêu mét trước khi chuyển hướng.

Còn theo Giáo trình đào tạo lái xe ô tô xuất bản năm 2011 hướng dẫn tài xế xe ô tô phải bật đèn báo rẽ trước từ 25-30 mét và sau khi rẽ xong cần duy trì khoảng 5-10 mét rồi mới tắt xi-nhan.

Như vậy sẽ cảnh báo được các xe khác biết được ý định chuyển hướng và lúc nào chuyển hướng xong của mình.

MỨC PHẠT VỚI LỖI ĐÈN XI NHAN

Từ ngày 1/1/2020, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức phạt mới đối với nhiều vi phạm giao thông đã chính thức có hiệu lực.

Cụ thể mức phạt đối với lỗi không xi nhan được quy định tại Nghị định 100 như sau:

VỚI XE ÔTÔ

- Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước sẽ bị phạt tiền từ 400 nghìn đến 600 nghìn đồng.

- Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) thì phạt tiền từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng.

- Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước khi chạy đường cao tốc thì bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 1 - 3 tháng.

VỚI XE MÁY

- Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước thì phạt tiền từ 100 đến 200 nghìn đồng.

- Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) bị phạt tiền từ 400 đến 600 nghìn đồng.