LẮP THÙNG CHỨA ĐỒ SAU XE CÓ VI PHẠM LUẬT ?

Đi phượt bằng xe máy đang là xu hướng của giới trẻ hiện nay. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi được khám phá các cung đường, những vùng đất mới bằng chính chiếc xe của mình. Bên cạnh đó, để góp phần mang lại một chuyến đi thoải mái và hoàn hảo nhất không thể thiếu “tổ hợp” những vật dụng cá nhân được.

Nếu xe máy có phần cốp hạn chế thì đây là điều khá bất tiện. Vì vậy, phương án mà nhiều bạn trẻ suy nghĩ đến là lắp thùng chứa đồ sau xe .

Tuy nhiên, việc lắp thêm thùng chứa đồ có vi phạm luật hay không ? và mức phạt sẽ là bao nhiêu ?

Cùng ZuttoRide tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về quy định của pháp luật cho việc này nhé.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy;
  • Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;
  • Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;
  • Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, giấy đăng ký xe.

Như vậy, việc trang bị thêm dụng cụ đựng đồ ở sau xe mô tô không thuộc phạm vi thay đổi khung, máy vì đây chỉ là lắp tạm thời và cũng đã được qua kiểm duyệt và nhà nước chấp nhận cho bán trên thị trường hiện nay.

Mặc dù gắn phụ kiện này không ảnh hưởng đến việc thay đổi kết cấu của xe. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải đảm bảo về độ an toàn, kích thước thùng phải phù hợp với quy định của pháp luật . Những trường hợp tự chế thùng với độ an toàn kém, kích thước quá cỡ mà nhà nước cho phép, gây ảnh hưởng đến an toàn của người lái xe và người đi đường thì đây được xem là không hợp pháp và bị xử phạt.

Căn cứ Khoản 4 Điều 19 thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá : 

  • Bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét
  • Phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét.
  • Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.

Nếu người điều khiển xe máy chở hàng có kích thước lớn hơn kích thước cho phép sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt cụ thể như sau:

- Phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. (điểm k, khoản 3, điều 6).

Trong trường hợp gây tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện còn bị tước GPLX 3-5 tháng (điểm c, khoản 10, điều 6).

Hầu hết các sản phẩm thùng chứa đồ chính hãng đều được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng và kích thước phù hợp với quy định của Pháp Luật nên bạn cũng không cần quá lo lắng về điều này . Hoàn toàn yên tâm để lựa chọn 1 sản phẩm thích hợp với xe của mình.