BẢO HIỂM XE MÁY, NÊN MUA LOẠI NÀO ĐỂ KHÔNG BỊ PHẠT ?

Từ sáng ngày 15/05 Cảnh sát giao thông ( CSGT), Công An TP.HCM  ra quân thực  hiện tổng kiểm soát các phương tiện giao thông đường bộ tại hầu hết các tuyến đường quan trọng . Theo đó, CSGT được phép dừng tất cả các xe để kiểm tra giấy tờ, điều kiện đảm bảo an toàn giao thông và các lỗi khác mà không cần có dấu hiệu vi phạm.

Những ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT dừng nhiều xe để kiểm tra và phát hiện nhiều lỗi như: vi phạm tốc độ, không mang theo giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe...

Trong đó, lỗi không có bảo hiểm bắt buộc TNDS chiếm đa số, nguyên nhân một phần do bảo hiểm mua theo năm mà đôi khi người dân không nhớ rõ. Chỉ khi bị phạm lỗi, bị kiểm tra giấy tờ thì mới biết bảo hiểm có còn hạn hay không. Trước đây, nhiều lúc vì mới quá hạn bảo hiểm xe vài ngày nên các lực lượng CSGT cũng chỉ nhắc nhở, dẫn đến sự chủ quan của nhiều người.

Hiện tại, khi lực lượng CSGT "mạnh tay" kiểm tra và xử lý các lỗi này, người dân mới bắt đầu đổ xô tìm mua bảo hiểm cho xe máy.

Tuy nhiên, các thông tin về bảo hiểm trước đây do chưa được quan tâm, nên người dân càng hoang mang khi tìm mua bảo hiểm cho xe lại có quá nhiều thông tin không đồng nhất. Giá bảo hiểm tràn lan từ 10.000 vnd/năm cho đến 100.000 vnd/năm . Do có quá nhiều mức giá với các lời quảng cáo khuyến mãi hấp dẫn, không ít người dân đã nhầm lẫn giữa bảo hiểm bắt buộc TNDS và bảo hiểm tự nguyện dành cho xe máy, dẫn đến tình trạng, dù có bảo hiểm xe nhưng vẫn bị lực lượng CSGT kiểm tra và xử phạt .

Hiện nay có 3 loại hình bảo hiểm xe cơ giới, bao gồm:

  • Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
  • Bảo hiểm cho người ngồi trên xe cơ giới
  • Bảo hiểm vật chất xe cơ giới

Liên quan đến Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe cơ giới phải tham gia khi điều khiển giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Khi tham gia loại hình bảo hiểm này, chủ xe cơ giới sẽ được cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự duy nhất giữa chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm. Và mỗi xe cơ giới được cấp 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm. 

Chủ xe cơ giới phải luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

Mức phí giá bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như sau :

- Xe dưới 50cc: 55.000 đồng;

- Xe trên 50cc: 60.000 đồng

- Xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự: 290.000 VNĐ

(Phí bảo hiểm trên đây chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng).

Khi xảy ra các rủi ro, tai nạn chủ xe được phía bảo hiểm chi trả bồi thường các khoản chi phí sau:

  • Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra;
  • Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.

Ngoài loại hình bảo hiểm bắt buộc được pháp luật quy định như trên thì chủ xe cơ giới có thể tự nguyện tham gia bảo hiểm cho người ngồi trên xe cơ giới và bảo hiểm vật chất xe cơ giới.

Bảo hiểm cho người ngồi trên xe cơ giới hiện được bày bán khá phổ biến ngoài đường hoặc ở các đại lý với mức phí bảo hiểm thanh toán khá rẻ, từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng. Song loại bảo hiểm cho người ngồi trên xe cơ giới chỉ áp dụng cho tai nạn xảy ra với người ngồi trên xe, không có giá trị áp dụng khi bị Cảnh sát giao thông hay cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra.

Còn Bảo hiểm vật chất xe cơ giới là loại bảo hiểm về thân xe khi các loại phương tiện này gặp rủi ro về tai nạn, cháy nổ,.. thì sẽ được bồi thường.

Hy vọng với những thông tin của bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tính chất và tác dụng của  các loại bảo hiểm xe máy, để có sự lựa chọn phù hợp

Đừng quên chia sẽ, nếu cảm thấy thông tin hữu ích nhé !