DỰ THẢO THÊM BẰNG LÁI A0 CHO XE DƯỚI 50CC VÀ XE MÁY ĐIỆN

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe (GPLX). Theo đó, Bộ Công an chia GPLX thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay, gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Theo đó, Bản Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi của Bộ Giao thông vận tải cũng quy định rằng người điều khiển phương tiện cần bằng lái hạng A0 khi điều khiển xe máy dưới 50 cc hoặc xe máy điện.

Thời điểm hiện tại , GPLX hạng A đang được phân chia thành 4 loại từ A1 đến A4. Trong Điều 103 của bản dự thảo, Bộ GTVT lên kế hoạch phân loại bằng lái hạng A thành 3 nhóm mới như sau:

  • A0: cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy-lanh dưới 50 cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW.
  • A1: cấp cho người lái xe môtô 02 bánh có dung tích xy-lanh từ 50-125 cc hoặc có công suất động cơ điện từ 4-11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.
  • A: cấp cho người lái xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cc hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Đối với môtô 3 bánh, Bộ GTVT dự kiến sẽ chuyển từ GPLX hạng A3 sang hạng B1 mới. Trong khi đó GPLX hạng B2 và B mới sẽ lần lượt thay thế cho GPLX hạng B1 và B2 hiện hành.

Nếu được áp dụng vào Luật giao thông đường bộ thì sẽ có hàng triệu người dưới 18 tuổi đang điều khiển phương tiện giao thông dưới 50cc phải tham gia đào tạo thi lấy bằng A0 để được cấp bằng lái theo quy định.

Theo Bộ Luật giao thông trước đó, những người điều khiển xe dưới 50cc không cần thi lấy bằng lái xe. Chính vì điều này phụ huynh học sinh luôn sẵn sàng mua xe cho con em mình để tự đến trường mà không biết rằng các em đã trang bị đủ kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông hay chưa? Trong thời gian gần đây đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông rơi vào lứa tuổi học sinh do các em quá mải chơi, trò chuyện, đùa giỡn trong khi lái xe làm ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác xảy ra tai nạn. 

Bên cạnh đề xuất bằng lái A0 thì Bộ Giao Thông Vận Tải bổ sung thêm hai quy định nữa đó là ” nghiêm cấm hành vi sử dụng điện thoại di động đối với người lái và bắt buộc người lái sẽ phải thi lại bằng lái nếu bị tước giấy phép lái xe 4 lần trong 3 năm”.

Những quy định mới sẽ góp phần nâng cao ý thức của mọi người khi tham gia giao thông và công bằng đối với tất cả các phương tiện lưu thông trên đường.