BẰNG LÁI XE QUỐC TẾ CÓ ĐƯỢC CHẤP NHẬN TẠI VIỆT NAM ?

Nếu bạn có ý định đến Việt Nam để công tác, du lịch hay thăm thân…. Bên cạnh việc sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt hay taxi…. Bạn hoàn toàn có thể thuê xe tự lái.

Việc đi lại bằng xe máy, ôtô, phương tiện do chính mình điều khiển sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Đơn giản như bạn hoàn toàn có thể chủ động về thời gian không phải lo lắng mỗi khi đi đâu đó. Đặc biệt hơn là những chuyến du lịch Việt Nam tự lái xe sẽ giúp bạn có cơ hội trải nghiệm và khám nhiều điều mới mẻ hơn. 

Thế nhưng vấn đề được đặt ra ở đây là bằng lái quốc tế liệu có giá trị sử dụng tại Việt Nam hay không ?

Theo Thông tư 48/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định:

Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

a) Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

b) Nếu có giấy phép lái xe quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp, còn thời hạn sử dụng thì được lái loại xe quy định đã ghi trong giấy phép lái xe mà không phải đổi sang giấy phép lái xe Việt Nam;

Nội dung giấy phép lái xe quốc tế theo quy định tại Phụ lục 32 của Thông tư này;

c) Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.

Như vậy, nếu ai có GPLX quốc tế được cấp theo đúng quy chuẩn quốc tế thì được phép lưu hành tại Việt Nam.

GPLX quốc tế có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, các trang giấy bên trong màu trắng. Các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.
Người có giấy phép lái xe quốc tế phải mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng GPLX quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước giao thông 1968. GPLX quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam do đã có bằng lái quốc gia.
Ngoài ra, GPLX xe quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.

Nói đơn giản, thực chất bằng lái xe quốc tế thực chất là một bản dịch từ giấy phép lái xe quốc gia sang các ngôn ngữ khác trên thế giới và có Việt Nam và theo quy định chung. Bằng có kích thước như thẻ ATM có ghi thông tin cá nhân và hình ảnh.

Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bằng lái xe quốc tế để sử dụng tại Việt Nam.

Thế nhưng để sử dụng bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Bằng lái xe quốc tế chỉ áp dụng cho công dân có quốc tịch nước ngoài. Khi lái xe phải kèm theo bằng gốc của quốc gia cấp. Riêng người mang quốc tịch Việt Nam phải sử dụng bằng lái xe quốc gia Việt Nam.
  • Để sử dụng bằng lái xe quốc tế thì visa hoặc thẻ tạm trú người nước ngoài phải là dạng visa du lịch dưới 3 tháng tại Việt Nam. Quá thời gian này cần phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam
  • Khi tham gia giao thông Việt Nam phải mang theo bằng lái  xe quốc tế và bằng lái xe quốc gia.

Như vậy, bằng lái xe quốc tế chỉ áp dụng cho người nước ngoài đến Việt Nam định cư ngắn hạn. Người Việt Nam du học nước ngoài về không sử dụng được bằng lái xe quốc tế bạn nhé.