CÁC BƯỚC NÂNG XE PHÂN KHỐI LỚN BỊ NGÃ/ĐỖ

Các mẫu xe Phân Khối Lớn (PKL) đều có trọng lượng lớn chính vì vậy khi xe đổ việc nâng xe PKL không phải là dễ dàng đối với không ít người nếu chưa biết làm đúng cách.

Chỉ cần nắm những kỹ thuật cơ bản sau đây, ngay cả phái đẹp vốn chân yếu tay mềm cũng có thể dựng được chiếc PKL nặng hàng trăm kg.

Đầu tiên, khi chiếc PKL bị ngã, hãy giữ bình tĩnh. Dù sao thì xe cũng đã đổ, có hư hại thì cũng đã hư hại, nên đừng vội vàng mà hãy bình tĩnh tắt máy xe đi và rút chìa khoá.

Quan sát và tiếp cận xe, xác định hướng ngã là bên trái hay bên phải để có phương pháp phù hợp cho việc nâng xe.

Hãy gạt chống nghiêng nếu xe đang ngã bên phải, và cũng làm điều này sau khi nâng xe lên nếu xe ngã bên trái.

Tìm 1 điểm tỳ cho chân thật tốt. Bạn cần phải lưu ý rằng vì trọng lượng xe rất lớn, nếu điểm tỳ không chắc rất có thể xe lại ngã đỗ lần hai nếu như bất cẩn trong quá trình nâng xe và tất nhiên hư hỏng sẽ nặng hơn rất nhiều so với lần một .

Sau khi đảm bảo điểm tỳ của bàn chân vững chắc, tiếp đến hãy di chuyển ghi đông của xe về hướng bị đổ. Ở động tác này bạn bắt đầu với tư thế mặt hướng về bên đổ xe, một tay nắm lấy tay lái, tay còn lại tìm điểm bám ở phần đuôi xe ví dụ như yên hành khách ngồi sau. Nếu xe ngã bên trái bạn có thể hai tay nắm chặt ghi đông và kết hợp bóp phanh.

Sau khi tìm được điểm bám phù hợp ở đầu và đuôi xe, trước khi bắt đầu dựng xe hãy sử dụng phần dưới của lưng tỳ vào mặt bên của xe để làm điểm bám thứ 3. Đảm bảo lưng của bạn luôn thẳng để tránh xảy ra chấn thương, hai tay phải cố định và duỗi thẳng.

Xe ngã bên phải : Dùng sức mạnh của chân đứng dậy và bước lùi ra sau cho đến khi xe nghiêng về bên trái. Lúc này xe sẽ được chống nghiêng giữ lại.

Xe ngã bên trái  : Đẩy mạnh chân phải đứng lên thật dứt khoát. Cần kiểm soát lực để không bị quá đà khiến xe đổ tiếp về bên phải.

Sau khi dựng xe thành công, hãy kiểm tra xem có xảy ra hư hại nào đổi với ghi đông, tay phanh/tay côn hoặc cần số/cần phanh. Luôn luôn xác định xe không có vấn đề gì để có thể tiếp tục vận hành một cách an toàn.