NẾU KHÔNG MANG BẢO HIỂM XE MÁY CÓ ĐƯỢC ĐÓNG PHẠT TẠI CHỔ

Nếu Không Mang Bảo Hiểm Xe Máy Có Được Đóng Phạt Tại Chỗ

Trong những ngày qua, trước nghị định mới về giao thông mới được ban hành và sau đó đợt ra quân kiểm tra giấy tờ xe của lực lượng chức năng giao thông, nhiều vấn đề liên quan đến bảo hiểm xe máy đã được đông đảo người dân quan tâm.

 

 

Bảo hiểm xe máy được chia thành 2 loại, bao gồm bảo hiểm xe máy bắt buộc và bảo hiểm xe máy tự nguyện. Trong đó, bảo hiểm bắt buộc là một trong những giấy tờ mà người điều khiển xe máy phải mang theo khi lưu thông trên đường.

Có được đóng phạt tại chỗ khi vi phạm không mang theo bảo hiểm xe máy không ?

 

 

Hiện nay nhiều người cũng đã bày tỏ thắc mắc rằng liệu có được đóng phạt trực tiếp tại chỗ khi bị dừng xe và ra quyết định xử phạt vì không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc không. Vì điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian của người bị phạt, do không cần phải qua một bước nữa là đến kho bạc đóng tiền.

Trả lời cho câu hỏi trên: theo một thành viên trong đoàn luật sư tại TP.HCM, trường hợp nếu không có hoặc không mang theo bảo hiểm bắt buộc, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Mức phạt được quy định với lỗi này là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo Điều 56, Mục 1, Chương 3 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: “Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ. Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản”.

Như vậy, lỗi không có hoặc không mang theo bảo hiểm bắt buộc được đóng phạt tại chỗ và không cần phải lập biên bản. Lưu ý, quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ phải ghi rõ các thông tin về người vi phạm và người lập biên bản, trường hợp phạt tiền thì phải ghi rõ mức tiền đóng phạt.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường thiệt hại cho tài sản và thân thể của người mua bắt buộc. Nếu muốn được bảo hiểm về tài sản và con người của bản thân, chủ phương tiện có thể mua thêm bảo hiểm tự nguyện với mức giá tối thiểu là 20.000 đồng/2 người/năm.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại bảo hiểm hướng đến giúp người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ 3, hạn mức chi trả bảo hiểm tối đa là 100 triệu đồng. Phí bảo hiểm bắt buộc là 55.000 đồng/năm với xe máy có dung tích dưới 50 cc, 66.000 đồng/năm với xe có dung tích từ 50 cc trở lên.

Hy vọng rằng với các thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các quy định về bảo hiểm xe máy hiện hành. Xin lưu ý rằng, đây là loại giấy tờ hết sức cần thiết trong thực tế khi tham gia giao thông. Việc trang bị nó sẵn vừa giúp bạn tránh bị phạt, vừa đảm bảo phần nào tài chính cá nhân nếu có trường hợp không hay xảy ra.