PHƯỢT ĐÈO OMEGA

Ngoài tên gọi Long Lanh nhờ vẻ đẹp rạng ngời xuất hiện trong sương sớm, đèo Hòn Giao còn được dân du lịch bụi âu yếm gọi là Omega, bắt nguồn từ hình dáng đồ thị của con đèo.

Đèo Omega thuộc địa phận huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng. Ngoài tên gọi Omega, đèo được biết đến nhiều với tên gọi như Hòn Giao, Khánh Lê, Bidoup, Long Lanh. Mỗi cái tên đều có ý nghĩa riêng, khi gắn với núi, lúc gắn với người, khi lại thể hiện nét đẹp đặc trưng, hiếm có. Đèo Omega cao 1.700m, dài 33km và là đèo dài nhất Việt Nam hiện nay.

Mặc dù chỉ dài hơn 30 km trong tổng chiều dài hơn 200 km của cung đường phượt  Đà Lạt - Nha Trang , nhưng vẻ đẹp nên thơ, hữu tình của phong cảnh trên đèo khiến nhiều phượt thủ phải cất công tìm đến.

Cách tuyệt vời nhất để thưởng ngoạn cảnh đẹp của đèo là đi xe máy. Tay lái bạn sẽ được khởi động với những đường cong tuyệt mỹ của cánh rừng thông ở chặng đầu. Khi nhận ra sự thưa dần của những tán lá kim thì con đèo Omega đã ở ngay trước mắt. Việc cần làm là chinh phục đỉnh đèo.

Trước khi vượt đèo thì các bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Kiểm tra lại xe cộ thận cẩn thận, trên đèo và phần lớn đường bên tỉnh Lâm Đồng rất khó tìm ra một chỗ sửa xe. Các bộ phần của xe cần kiểm tra là phanh trước, phanh sau, đèn pha, đèn xi nhan; thay nhớt máy, thay vỏ, ruột…

Trang phục đi phượt cần có áo gió 2 lớp dày, giày và mũ bảo hiểm có thể che hết khuôn mặt.
Dưới chân đèo có nhiều chỗ sửa xe, đổ xăng, đổ thật đầy bình và phải đảm bảo đi liên tục ít nhất là 80km. Lưu ý là khi leo đèo thì xăng sẽ tụt nhanh hơn nhiều so với đi đường bằng. 

Trên đường đi xe của chúng ta có thể hỏng bất cứ lúc nào, chính vì vậy chúng ta nên mang theo một số dụng cụ cơ bản để sửa chữa những lỗi nhỏ trên đường.

Tuân thủ các biển báo dọc đường, nhất là trên đèo vì có khá nhiều khúc cua hiểm trở, nếu thời tiết xấu thì sương mù dày đặc tầm nhìn rất hạn chế.

Không nên đi vào thời điểm sáng sớm và chiều tối vì đường rất vắng và tầm nhìn hạn chế, đẹp nhất là đi sau 8h sáng.

Đường đèo tuy vắng nhưng cũng có khá nhiều xe qua lại, chủ yếu là xe khách chạy tuyến Nha Trang – Đà Lạt.

Hy vọng với những kinh nghiệm tổng hợp trên đây sẽ giúp ích cho các bạn khi chuẩn bị chinh phục cung đường đèo dài nhất Việt Nam này  nhé .