NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP CỦA NGƯỜI MỚI CHẠY XE CÔN TAY

Những lỗi thường gặp của người mới chạy xe côn tay

 

 

Xe côn tay khác với những dòng xe số thông thường ở chỗ người lái xe côn tay đòi hỏi phải có một số kỹ năng cơ bản và hiểu về cách vận hành xe côn tay. Điều này nhằm giúp tăng khả năng sử dụng xe tay côn hiệu quả và thành thạo hơn.

So với xe tay ga hoặc xe số, điểm khác biệt mà xe côn tay mang lại cho người sử dụng là khả năng làm chủ sức mạnh của xe hơn thông qua thao tác sử dụng kết hợp côn tay và hộp số.

Đối với những người chưa có kinh nghiệm sử dụng xe tay côn thì thường sẽ mắc một số lỗi có thể làm cho ly hợp (bộ nồi) nhanh bị hỏng và xe gặp nguy hiểm.

Rà côn tay liên tục

Rà tay côn liên tục là hành vi người lái không nhả hết côn mà bóp giữ một lực kéo dài trong suốt quá trình chạy xe trên đường. Việc này khác với thao tác giữ côn khi bắt đầu vào ga di chuyển hoặc lúc chuẩn bị ngừng lại để xe không bị tắt máy.

Khi bóp tay côn, các lá thép và bố bên trong ly hợp sẽ tách khỏi nhau và ngắt truyền động.

Khi nhả côn, lá thép và lá ly hợp dần ma sát rồi tiếp xúc rồi dính chặt với nhau để truyền chuyển động xoay từ trục động cơ đến trục của hộp số thông qua khuỷu trục. Khi người lái vào số, bánh sau sẽ được kéo và quay bánh thông qua bộ nhông sên dĩa.

Nếu rà côn liên tục, các lá thép và lá nồi bên trong bộ ly hợp không tách rời chúng sẽ ma sát trượt với nhau. Từ đó dẫn đến lá bố và lá thép không thể bám vào nhau hoàn toàn, làm giảm hiệu suất truyền động từ động cơ đến hộp số, khiến xe bị ì và chạy yếu.

Hiện tượng này gọi là cháy nồi và làm người lái có cảm giác không được tự nhiên như trước khi bóp tay côn. Gặp trường hợp này thì người dùng cần thay bộ lá thép và lá bố mới để khắc phục.

Cắt côn khi đang phanh, đi xuống đèo dốc

Theo lẻ tự nhiên, khi người lái dừng xe thì thường bóp hết côn cùng lúc với bóp phanh. Điều này một phần do tâm lý muốn tránh để động cơ bị tắt khi xe dừng hẳn, một phần vì nghĩ ngắt ly hợp sẽ giúp việc phanh xe hiệu quả hơn.

Nhưng thực tế lại không đúng như vậy. Khi bóp côn đồng thời với thao tác đạp phanh, xe sẽ không tận dụng được lực hãm từ động cơ mà chỉ giảm tốc bằng lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường. Từ đó làm giảm hiệu quả phanh dẫn đến mất an toàn.

Trường hợp tốt nhất đối với xe côn tay là không được rà côn trong lúc xe đang giảm tốc. Chỉ sử dụng tay côn khi muốn về số thấp nhằm tận dụng thêm lực hãm của động cơ để giảm tốc. Đến khi nào xe dừng hẳn mới bóp côn để xe không bị tắt máy.

Tương tự với trường hợp xuống đèo dốc thì người lái xe côn tay được khuyến cáo rang không nên cắt côn ngay. Ở thời điểm này, nếu không có hỗ trợ từ hãm động cơ lại thì hệ thống phanh sẽ phải làm việc quá tải, dẫn đến quá nhiệt và mất phanh rất nguy hiểm. Nên chọn cấp số thấp phù hợp khi đổ đèo để duy trì vận tốc an toàn mà không cần sử dụng nhiều đến phanh.

Bóp côn hoặc chuyển số lúc vào cua

Khi xe máy di chuyển vào khúc cua, bánh sau có vai trò khá quan trọng là cung cấp sức kéo và duy trì độ bám với mặt đường. Vì lẽ đó nên  khi xe đang di chuyển trong khúc cua mà người lái cắt côn hoặt bóp côn để chuyển số khác sẽ khiến bánh sau quay trơn theo quan tính

 

 

Độ bám giảm kết hợp cùng lực ly tâm có thể làm xe bị trượt và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Điều này càng dễ xảy ra khi gặp điều kiện mặt đường xấu như cát, đất hay đường ướt do trời mưa.

Để tránh gặp nguy hiểm khi vào khúc cua, người lái xe tay côn tuyệt đối không nên cắt côn lúc xe đang vào cua. Khi thao tác sang số bạn nên thực hiện trước và sau đoạn cua, nên về số thấp để giảm tốc độ lúc chuẩn bị vào cua và vào số cao để tăng tốc khi thoát cua. Trong lúc vào cua chỉ cần sử dụng phanh và ga để giữ xe ở tốc độ phù hợp.