TỪ 01/06/2020 GIẤY PHÉP LÁI XE SẼ CÓ MÃ QR

Thực hiện khoản 28 Điều 1 Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT, từ ngày 01/06/2020, Tổng cục ĐBVN đã có công văn số 3312/TCĐBVN-QLPT&NL ngày 25/5/2020 yêu cầu các Sở GTVT thực hiên in mã QR vào GPLX.

Theo đó, Giấy phép lái xe được cấp sau 01/06 bắt buộc phải được tích hợp mã hai chiều (QR code). Mã QR này được in ở góc trái, mặt sau của giấy phép lái xe bằng thẻ nhựa PET. Quy định này áp dụng đối với tất cả các loại bằng lái xe được cấp mới. Như vậy, đối với các loại bằng lái được cấp sau ngày 01/06 không có in QR code sẽ là bằng lái không hợp lệ. Tuy nhiên, các bằng lái xe được cấp trước ngày 01/06 còn hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.

Việc in mã QR code được thực hiện trên tất cả các loại bằng lái xe hiện nay như: A1, A1, B1, B2, ...

Mã QR được tích hợp có tác dụng để đọc, giải mã nhanh thông tin được in trên giấy phép lái xe và được liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe để xác minh tính xác thực và tra cứu thông tin của GPLX. Theo đó, người dùng chỉ cần sử dụng smartphone để quét mã và tra cứu thông tin từ hệ thống.

Việc tích hợp mã QR có thể giúp lực lượng chức năng xác nhận bằng lái có hợp lệ hay không cũng như tra cứu các thông tin tài xế.

Cũng theo quy định, nếu người dân có nhu cầu cấp đổi bằng lái có mã QR để thay cho bằng lái đang còn thời hạn sử dụng vẫn được đáp ứng. Chi phí cấp bằng có mã QR bằng chi phí cấp mới, cấp đổi như hiện nay.

Hiện, thủ tục đổi giấy phép lái xe được thực hiện trên mạng khá nhanh gọn và thuận tiện.